Trang chủ / Tin tức / Quản lý viêm gan B nặng tối cấp: điều trị hoặc không điều trị hoặc khi nào điều trị ?

Quản lý viêm gan B nặng tối cấp: điều trị hoặc không điều trị hoặc khi nào điều trị ?

31/07/2012 22:43     4,075      6,299     

Mặc dù sự giảm số trường hợp viêm gan B cấp tính và tỷ lệ viêm gan B mãn tính ở người lớn thấp, vẫn còn một số bệnh nhân tiến triển đến suy gan tối cấp do HBV.

 

Trong tổng quan này, chúng tôi thảo luận về các lựa chọn điều trị có thể ngăn chặn sự tiến triển của viêm gan B cấp tính nặng đến suy gan tối cấp và tử vong. HBV cấp tính nặng với thời gian prothrombin kéo dài và tăng bilirubin, interferon không có hiệu quả trong khi điều trị kháng virus, đặc biệt là với lamivudine, hình như cải thiện sự sống còn (có nghĩa là sống sót gần 80%). Kết cục không điều trị thuốc kháng virus vẫn còn quá ít ỏi, trong khi không có bằng chứng thuyết phục về sự cải thiện miễn dịch nhắm mục tiêu vào HBV. Đáng chú ý, hầu hết bệnh nhân đã chết hoặc yêu cầu cấy ghép mặc dù điều trị lamivudine, đã được bắt đầu lamivudine ở các giai đoạn bệnh nặng được so với những người sống sót. Điều này cho thấy rằng liệu pháp kháng virus nhanh chóng và kịp thời là rất quan trọng. Do các kết quả đã được nêu trên việc thiết kế các thử nghiệm kiểm soát –placebo ngẫu nhiên trong bối cảnh viêm gan B cấp tính nặng có vẻ như phi đạo đức. Ngược lại, thiết kế thử nghiệm mù đôi đa ngẫu nhiên trung tâm so sánh hiệu quả giữa lamivudine và entecavir, hoặc thậm chí tenofovir trong các trường hợp viêm gan B cấp tính nặng mà người ta cần đến quả là lý tưởng, nhưng những nghiên cứu này dường như rất khó thực hiện việc cân nhắc rằng những trường hợp này lại là ít gặp và do đó, nó gần như không thể có hai nhánh đầy đủ thỏa đáng và đồng nhất để đánh giá thống kê. Như vậy, trong trường hợp không có dữ liệu dựa trên bằng chứng vững chắc, nhà gan học có thể điều trị bệnh nhân viêm gan B cấp tính nặng của họ với lamivudine hoặc các thuốc kháng virus mạnh nhất entecavir hoặc tenofovir.

 

Tài liệu tham khảo

Tillmann, Hans L.; Zachou, Kalliopi; Dalekos, George N.(2012). Management of severe acute to fulminant hepatitis B: to treat or not to treat or when to treat? Liver International, Volume 32, Number 4, 1 April 2012 , pp. 544-553(10)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment