Trang chủ / Tin tức / IL-11 là một cytokine của tế bào thành gây cảm ứng viêm dạ dày teo niêm mạc

IL-11 là một cytokine của tế bào thành gây cảm ứng viêm dạ dày teo niêm mạc

31/07/2012 22:39     3,450      6,508     

Vấn đề và Mục tiêu: Interleukine đóng vai trò quan trọng trong sự tổn thương, tái tạo lại niêm mạc dạ dày, và tiến triển ung thư dạ dày. Chúng tôi đã phân tích sự biểu thị của IL-11 trong dạ dày chuột được gây nhiễm H.pylori, vị trí của sự biểu thị IL-11 dạ dày ở chuột và người, và ảnh hưởng của IL-11 ngoại sinh lên sự ổn định nội môi của niêm mạc dạ dày. 

 

Phương pháp: Protein IL-11 được khu trú ở dạ dày chuột và người. Tác động mãn tính của IL-11 ngoại lai, lên dạ dày chuột bình thường đã được kiểm tra về mô học và phiên mã bằng microarray, được xác nhận bằng phân tích mRNA và protein. Xác định sự tiết acid dạ dày do chức năng tác động của IL-11.

Kết quả: Ở các chuột được gây nhiễm H.pylori, IL-11 được tăng lên ở niêm mạc vùng hang vị (fundic) với các biểu thị tạm thời tương tự với IL-1b. Protein IL-11 đã được khu trú chủ yếu với các tế bào thành ở dạ dày chuột và dạ dày người. Khi dùng IL-11 ngoại sinh dẫn đến mất tế bào thành của vùng hang vị và mất tế bào chính (chief) vùng hang vị (loại tế bào tiết protease), tăng sản, loạn sản tế bào (metaplasia) niêm mạc và viêm. Trùng khớp với những thay đổi tế bào là một sự tăng pH dạ dày, siêu cấu trúc tế bào thành (parietal cell) bị thay đổi (loại tế bào tiết acid của dịch vị) và sự biểu thị gen bị thay đổi, đặc biệt là các gene tham gia vào đáp ứng miễn dịch và vận chuyển ion mà có thể dẫn đến sự tiết acid bị tổn hại. Chúng tôi xác nhận rằng một liều IL-11 duy nhất đã cắt đứt có hiệu quả sự đáp ứng của dạ dày với histamin.

Kết luận: IL-11 là một cytokine của tế bào thành, nó ngăn chặn sự tiết acid dạ dày, có khả năng thông qua việc giảm sự biểu thị của gen vận chuyển ion của tế bào thành, các thụ thể CCKb và H2 histamin. Sự biểu thị IL-11 được tăng lên trong dạ dày của chuột được gây nhiễm H. pylori và việc xử lý những con chuột hoang dã với IL-11 đã gây cảm ứng những thay đổi trong niêm mạc vùng hang vị của dạ dày gợi nhớ về viêm dạ dày teo niêm mạc mãn tính, một bệnh đi trước của ung thư dạ dày.

Ghi chú: Parietal cell: tế bào thành, nó tiết ra acid dạ dày, Chief cell: tế bào chính, nó tiết protease trong dịch vị.

 

Tài liệu tham khảo

Meegan HowlettHeather V ChalinorJon N BuzzelliNhung NguyenIan R van DrielKatrina M BellJames G FoxEva DimitriadisTrevelyan R MenheniottAndrew S GiraudLouise M Judd. (2011). IL-11 is a parietal cell cytokine that induces atrophic gastritis. Gut doi:10.1136/gutjnl-2011-300539

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment