Trang chủ / Tin tức / Giám sát HBsAg huyết thanh ở bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính được điều trị bằng lamivudine kéo dài

Giám sát HBsAg huyết thanh ở bệnh nhân mắc viêm gan B mãn tính được điều trị bằng lamivudine kéo dài

31/07/2012 17:19     5,367      7,275     

Người ta từng gợi ý rằng dùng nồng độ HBsAg để dự đoán sự đáp ứng điều trị viêm gan B mãn với interferon. Một dữ liệu mới sẵn có về vai trò số đo HBsAg trong điều trị bằng các thuốc tương tự nucleos(t)ide (NA). Các tác giả đã điều tra hồi cứu mối quan hệ giữa những thay đổi nồng độ HBsAg và các kết quả điều trị chủ yếu suốt quá trình điều trị kéo dài bằng lamivudine ở bệnh nhân viêm gan B mãn với HBeAg(-).

 

Số bệnh nhân là 42 người với HBeAg(-) được tuyển liên tiếp vào một nghiên cứu mở về đơn trị lamivudine kéo dài bằng 150mg/die). Nồng độ HBsAg huyết thanh được định lượng mỗi 6 tháng/lần bằng thử nghiệm Architect (Abbott Diagnostics). Định lượng HBV-DNA 3 tháng/lần bằng real-time PCR (Roche Diagnostics). Thời gian trung vị kéo dài điều trị với lamivudine là 66 tháng (20-153). Một bệnh nhân (2%) là người không đáp ứng nguyên phát, 35 (83%) bệnh nhân đã bùng phát virus (virological breakthrough: VB) và số còn lại 6 bệnh nhân (14%) được xếp vào lớp những người đáp ứng điều trị lâu dài. Sự kéo dài của điều trị, nồng độ HBsAg chỉ giảm trong những bệnh nhân đáp ứng điều trị lâu dài, trong khi không thấy có những thay đổi ở các bệnh nhân đề kháng. Sự thất bại để hoàn thành một sự giảm của 0,7 log10 IU/mL của HBsAg huyết thanh tại 6 tháng dùng lamivudine đã có một giá trị dự đoán dương tính (PPV của sự phát triển bùng phát virus (VB) là 90% và giá trị dự đoán âm tính (NPV) là 100%. Các giá trị dự đoán cao này cũng được duy trì trong tiểu nhóm bệnh nhân mà HBV DNA âm tính vào 6 tháng. Kết quả của nghiên cứu này với cở mẫu nhỏ gợi ý một vai trò định lượng HBsAg tiếp tục điều trị trong việc quản lý bệnh nhân được điều trị với lamivudine. Nếu là triển vọng được đảm bảo trong một nghiên cứu thuần tập với lượng bệnh nhân lớn hơn, thì các số đo HBsAg sẽ là một sự hổ trợ hữu ích để tối ưu hóa cách trị liệu kháng virus.

Ghi chú: 150mg/die (có nghĩa 150mg chia dùng 2 lần/ngày (die: bis in die: b.i.d)

 

Tài liệu tham khảo

Gramenzi, A.; Loggi, E.; Micco, L.; Cursaro, C.; Fiorino, S.; Galli, S.; Gitto, S.; Galli, C.; Furlini, G.; Bernardi, M.; Andreone, P.. (2011).  Serum hepatitis B surface antigen monitoring in long-term lamivudine-treated hepatitis B virus patients. Journal of Viral Hepatitis, Volume 18, Number 10, 1 October 2011, pp. e468-e474(7)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment