Trang chủ / Tin tức / Một thách thức trong chẩn đoán viêm gan do thiếu oxy

Một thách thức trong chẩn đoán viêm gan do thiếu oxy

31/07/2012 16:53     3,487      6,035     

Viêm gan thiếu oxy (HH), một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tổn thương gan cấp tính, có một tỷ lệ hiện mắc lên đến 10% bệnh nhân nhập viện tại các đơn vị điều trị tăng cường trên toàn thế giới. Sự hấp thu oxy của tế bào gan không thỏa đáng dẫn đến hoại tử trung tâm tiểu thùy gan (centrilobular necrosis) liên quan tới tăng nồng độ transaminase huyết thanh bất thường ở các bệnh nhân có tiền sử lâm sàng suy tim, suy hô hấp, hoặc suy tuần hoàn là hình thái quan trọng của tình trạng lâm sàng này.

 

Các bản tóm tắt báo, các bài chuyên khảo, các báo cáo trường hợp, và thư từ nghiên cứu từ các nguồn khác nhau như Pubmed, ProQuest, Ovid, Google Scholar, và ISI Web of Knowledge ghi ngày tháng từ năm 1970 đến năm 2011 đã được đọc và phân tích kỹ lưỡng. Một nghiên cứu của 100 bệnh nhân viêm gan do thiếu oxy được thực hiện từ năm 2009 đến năm 2010 tại Bệnh viện Tongji của Đại học Tongji, Thượng Hải, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, cũng là tài liệu được thu thập.

Các yếu tố góp phần dẫn đến viêm gan do thiếu oxy là xung huyết thụ động, thiếu máu cục bộ, và giảm oxy máu động mạch gan. Thiếu máu cục bộ/tổn thương tái tạo tưới máu cũng đóngs một vai trò quan trọng trong viêm gan do thiếu oxy. Một số của các biến chứng của nó là hạ đường huyết tự phát, một nồng độ ammoniac huyết thanh cao, và suy hô hấp do hội chứng gan phổi. Các liệu pháp điều trị của viêm gan do thiếu oxy gắn liền chủ yếu trong việc điều trị những nguyên nhân cơ bản chủ yếu, và điều này dẫn đến làm đảo ngược một cách thành công tình trạng viêm gan do thiếu oxy. Mục đích của chuyên khảo này là để trình bày một khái niệm được đơn giản hóa về nguyên nhân, sinh lý bệnh, cơ chế, các biểu hiện lâm sàng, chẩn đoán và điều trị viêm gan do thiếu oxy.

 

Tài liệu tham khảo

Goolab TrilokYang Chang Qing and Xu Li-Jun. (2012). Hypoxic hepatitis: a challenging diagnosis. Hepatology International. DOI: 10.1007/s12072-011-9336-1Online First™ . Published online: 15 January 2012

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment