Trang chủ / Tin tức / Nồng độ apolipoprotein M tăng cao suốt quá trình nhiễm HBV tác dụng phản hồi ức chế sự nhân lên của HBV

Nồng độ apolipoprotein M tăng cao suốt quá trình nhiễm HBV tác dụng phản hồi ức chế sự nhân lên của HBV

31/07/2012 17:03     3,031      4,732     

Vấn đề nghiên cứu: Bệnh gan mãn tính có thể cản trở chuyển hóa lipoprotein, apolipoproteins ở gan. HBV là tác nhân chính gây bệnh gan cấp và mãn tính. Apolipoprotein M (ApoM) là một lipoprotein mật độ cao (HDL), apolipoprotein và được biểu hiện toàn bộ trong các tế bào của nhu mô gan và các tế bào ống thận. Nghiên cứu này nhằm xác định mối tương quan giữa nhiễm HBV và sự biểu thị ApoM.

 

Vật liệu và phương pháp: Nồng độ ApoM huyết thanh ở những bệnh nhânnhiễm HBV và ở những người khỏe mạnh được đo bằng phương pháp ELISA, sự biểu thị mRNA ApoM được xác định bằng RT-PCR, và sự biểu thị củaprotein S và E của HBV, cũng như sự tổng hợp DNA virus được đo bằng phương pháp ELISA và real-time PCR.

Kết quả: Nồng độ ApoM huyết thanh tăng đáng kể ở các bệnh nhân so với người khỏe mạnh (P < 0,001), hoạt động hổ trợ của ApoM, sự biểu thị mRNA và protein đều được kích thích trong các tế bào bị nhiễm DNA của đơn dòng HBV lây nhiễm. Ngoài ra, ApoM làm giảm sự biểu thị các protein S và E của HBV và sự tổng hợp DNA virus.

Kết luận: Nồng độ ApoM tăng lên trong nhiễm HBV có thể quay trở lại ức chế sự sao chép HBV là một trong những cơ chế bảo vệ tự nhiên.

 

Tài liệu tham khảo

Theo Jin-Gang Gu, Cheng-liang Zhu, Duo-zhi Cheng, Yan Xie, Fang Liu  and Xin Zhou. (2011). Enchanced levels of apolipoprotein M during HBV infection feedback suppresses HBV replication. Gu et al. Lipids in Health and Disease 2011, 10:154http://www.lipidworld.com/content/10/1/154

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment