Trang chủ / Tin tức / Ứng dụng các dấu ấn sinh học trong thực hành lâm sàng: một hướng dẫn cách dùng các xét nghiệm procalcitonin

Ứng dụng các dấu ấn sinh học trong thực hành lâm sàng: một hướng dẫn cách dùng các xét nghiệm procalcitonin

16/07/2013 15:57     3,705      6,602     

Việc điều trị bằng kháng sinh một cách thận trọng là một thành tố quan trọng trong việc giảm sự đề kháng kháng sinh. Procalcitonin (PCT) là một dấu ấn sinh học mới được đề xuất như một yếu tố chẩn đoán lẫn tiên lượng để dùng trong các bệnh nhiễm trùng nặng khác nhau. 

Sự tăng lên các nồng độ PCT có một độ nhạy và độ đặc hiệu cao để chẩn đoán các bệnh nhiễm khuẩn. Dấu ấn sinh học này đã từng được nghiên cứu để giúp cho việc phát hiện các bệnh nhân cần đến thuốc kháng sinh để điều trị ban đầu, để phân cấp bệnh nhiễm khuẩn phù hợp với độ nặng nhẹ và hướng dẫn việc kéo dài thời gian điều trị. Hai test sẵn có trên thị trường đã được chấp nhận việc sử dụng tại Hoa Kỳ. Các dấu ấn sinh học khác đã từng được nghiên cứu đối với các chỉ định tương tự, nhưng là chủ thể với sự tăng lên khi mắc các bệnh viêm mãn tính và các thuốc. Lợi ích của PCT trên các dấu ấn sinh học khác là do các tình trạng bệnh bị hạn chế và trị liệu bằng thuốc mà có thể giao thoa với thử nghiệm này. PCT đã được mở rộng nghiên cứu để dùng cho các bệnh nhân bị nhiễm khuẩn nặng và sốc nhiễm khuẩn, cũng như các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới. Việc sử dụng kháng sinh bị giảm đã không làm tăng tỷ lệ mắc và tử vong của bệnh nhân đã từng được minh họa thông qua một số các nghiên cứu bằng cách dùng sơ đồ  PCT. Xác định việc sử dụng PCT trong thực hiển đòi hởi một đánh giá toàn diện về tác động của dấu ấn sinh học này lên những kết quả đối với bệnh nhân và hệ thống chăm sóc sức khỏe, cũng như tiện lợi trong thăm khám và các yếu tố chi phí. PCT có thể được dùng để hổ trợ cho các thầy thuốc lâm sàng trong việc điều trị ban đầu và hướng dẫn dùng thuốc kháng sinh đối với các quần thể bệnh nhân cụ thể, như một sự điều chỉnh đối với các công cụ chẩn đoán khác. Các nghiên cứu thêm nữa kiểm tra các kết quả lâu dài  của PCT cần được để xác định tác dụng của can thiệp lên các mẫu hình đề kháng và toàn bộ các khuynh hướng kê đơn thuốc.

 


Tài liệu tham khảo

Foushee JA, Hope NH, Grace EE. (2012). Applying biomarkers to clinical practice: a guide for utilizing procalcitonin assays.Journal of Antimicrobial Chemotherapy Online (Jul 2012)


Bs Phan Quận –Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

 


Từ khoá:
Facebook a Comment
Các tin khác: