Trang chủ / Tin tức / U lymphô mẫu bào tương bào kết hợp HIV tiên lượng kém trong thời đại trị liệu kháng virus sao chép ngược hoạt tính cao

U lymphô mẫu bào tương bào kết hợp HIV tiên lượng kém trong thời đại trị liệu kháng virus sao chép ngược hoạt tính cao

01/08/2012 16:17     3,985      6,195     

Vấn đề nghiên cứu: U lymphô mẫu bào của tương bào (Plasmablastic lymphoma: PBL) là hiếm gặp và u lymphô tế bào B xâm nhập được kết hợp mạnh mẽ với người nhiễm HIV. Các tác giả đã tiến hành một nghiên cứu hồi cứu đa trung tâm để mô tả các đặc điểm và xác định các yếu tố tiên lượng trong u lymphô mẫu bào của tương bào kết hợp với HIV.

 

Phương pháp: Trong nghiên cứu này, các nhà điều tra đã tuyển bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm HIV dương tính liên tiếp giữa năm 2000 - 2010 có các khối u là một hình thái mẫu bào của tương bào với CD20 âm tính, và biểu thị các dấu ấn của sự biệt hóa tương bào.

Kết quả: Có 50 bệnh nhân từ 13 trung tâm được đánh giá. Độ tuổi trung vị 43 tuổi, và chủ yếu là nam giới. Số lượng trung vị của các tế bào mà CD4 dương tính (một glycoprotein biểu thị trên bề mặt tế bào T-helper, bạch cầu đơn nhân, đại thực bào và tế bào đuôi gai) là 206 tế bào/mm3. Ngay lúc vào viện, 90% bệnh nhân liên quan đến u lympho ngoài mô bạch huyết (extranodal), 69% hiện diện với bệnh giai đoạn tiến triển muộn, và 27% có sự liên quan đến miệng. Những sự tái sắp xếp của v-myc myelocytomatosis đồng nhất gene sinh ung thư của virus (Myc) được phát hiện trong 41% bệnh nhân được xét nghiệm. Có 85% bệnh nhân được hóa trị liệu, với 63% nhận cyclophosphamide, doxorubicin, vincristine, và prednisone và 37% nhận được phác đồ điều trị chuyên sâu hơn. Tỷ lệ đáp ứng đầy đủ (CR) là 66%. Thời gian trung vị sống sót toàn bộ  (OS) là 11 tháng, không kể đến độ mạnh của hóa trị liệu. Trong phân tích sống còn, một tình trạng hiệu suất của Nhóm Hợp tác về Ung thư Miền đông (Eastern Cooperative Oncology Group) ≥ 2, giai đoạn muộn của bệnh, và tái sắp xếp lại MYC được kết hợp có ý nghĩa với một kết quả tồi tệ hơn, vả lại đạt được một tỷ lệ đáp ứng đầy đủ với hóa trị liệu được kết hợp với một kết quả tốt hơn.

Kết luận: Tiên lượng của u lympho mẫu bào của tương bào (PBL) ở các cá nhân nhiễm HIV vẫn còn kém trong thời đại của điều trị kháng virus sao chép ngược hoạt tính cao. Phác đồ hóa trị liệu chuyên sâu dường như không thể tăng sự sống còn ở những bệnh nhân mắc u lymphô mẫu bào của tương bào liên quan đến HIV.

 

 

Tài liệu tham khảo

Jorge J. Castillo, Michael Furman, Brady E. Beltrán, Michele Bibas, Mark Bower, Weina Chen, José L. Díez-Martín, Jane J. Liu, Roberto N. Miranda, Silvia Montoto, Nahid M. Nanaji, José-Tomás Navarro, Adam C. Seegmiller, Julie M. Vose.(2012). Human immunodeficiency virus-associated plasmablastic lymphoma: Poor prognosis in the era of highly active antiretroviral therapy. Cancer, Article first published online: 17 APR 2012 DOI: 10.1002/cncr.27551

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment