Trang chủ / Tin tức / Những thay đổi sớm về vi cấu trúc chất trắng ở bệnh nhân nhiễm HIV: một nghiên cứu hình ảnh căng cơ lan tỏa.

Những thay đổi sớm về vi cấu trúc chất trắng ở bệnh nhân nhiễm HIV: một nghiên cứu hình ảnh căng cơ lan tỏa.

01/08/2012 16:16     3,656      6,128     

Các nghiên cứu trước đây đã báo cáo những thay đổi chất trắng não (WM) ở những bệnh nhân không có triệu chứng khi nhiễm HIV. Chúng tôi so sánh hình ảnh căng cơ lan toaor (diffusion tensor imaging:DTI) có nguồn gốc tính không đẳng hướng phân đoạn của chất não trắng (fractional anisotropy: FA) giữa bệnh nhân nhiễm HIV có và không có các tổn thương vĩ mô nhẹ của não được xác định bằng cách sử dụng cộng hưởng từ chuẩn (MRI).

 

Chúng tôi đã điều tra thêm nữa xem liệu có những thay đổi của chất trắng não xảy ra đồng thời với khiếm khuyết nhận thức và trầm cảm. Chúng tôi đã tiến hành chụp MRI cấu trúc và hình ảnh căng cơ lan tỏa (DTI) cho 19 bệnh nhân và ghép cặp với 19 người khỏe mạnh cùng tuổi. Sự nguyên vẹn của chất trắng não đặc hiệu vùng đã được điều tra bằng cách sử dụng số liệu thống kê dựa lên kỹ thuật phân tích hình ảnh tổ chức thần kinh (VBS) của các bản đồ tính không đẳng hướng phân đoạn (FA) của toàn bộ não và sự phân tích vùng được lưu ý. Mỗi bệnh nhân được trải qua các xét nghiệm và kiểm tra tâm lý học thần kinh. MRI về cấu trúc đã cho thấy không có tổn thương ở 12 bệnh nhân (HIV-MRN) và các tổn thương nhẹ không đặc hiệu của cấu trúc vĩ mô trong 7 bệnh nhân (HIV-MRL). Cả hai phân tích cho thấy những thay đổi tính không đẳng hướng phân đoạn (FA) rộng rãi ở tất cả các bệnh nhân. Bệnh nhân có các tổn thương nhẹ các cấu trúc vĩ mô không đặc hiệu trên hình ảnh cộng hưởng từ có những thay đổi tính không đẳng hướng phân đoạn chủ yếu tiếp giáp với các tổn thương quan sát được, và trong khi giảm ở mức độ nào đó, bệnh nhân không thấy có tổn thương trên hình ảnh cộng hưởng từ cũng đã biểu thị những thay đổi tính không đẳng hướng phân đoạn trong các khu vực tương tự. Bệnh nhân có bằng chứng trầm cảm cho thấy tăng tính không đẳng hướng phân đoạn trong khu vực ventral tegmental, pallidum và nucleus accumbens ở cả hai bán cầu não, và bệnh nhân có bằng chứng về rối loạn nhận thức liên quan đến HIV đã cho thấy giảm tính không đẳng hướng phân đoạn lan tỏa rộng rãi.

Những kết quả này cho thấy rằng bệnh nhân không có tổn thương liên quan HIV trên hình cộng hưởng từ có bằng chứng của những thay đổi tính không đẳng hướng phân đoạn trong các khu vực tương tự mà bị tổn thương trong bệnh nhân có các tổn thương nhẹ không đặc hiệu của cấu trúc vĩ mô liên quan HIV trên hình cộng hưởng từ, cho thấy quá trình phổ biến của bệnh lý thần kinh. Hơn nữa, chúng gợi ý một tính sinh học hơn là một nguồn gốc phản ứng của chứng trầm cảm ở bệnh nhân HIV.

Ghi chú:

Voxel based morphometry (VBM) hoặc voxel-based statistics (VBS): Là một kỹ thuật phân tích hình ảnh tổ chức thần kinh mà cho phép việc điều tra của các sự khác nhau khu trú trong cơ thể học của não, bằng cách dùng phương pháp thống kê này về vẽ bản đồ thông số thống kê.

 

 

Tài liệu tham khảo

Bianca Stubbe-Dräger, Michael Deppe, Siawoosh Mohammadia, Simon S Keller, Harald Kugel, Nora Gregor, Stefan Evers, Peter Young, E-Bernd Ringelstein, Gabriele Arendt, Stefan Knecht and Ingo W Husstedt.(2012). Early microstructural white matter changes in patients with HIV: a diffusion tensor imaging study.  BMC Neurology 2012,12:23 doi:10.1186/1471-2377-12-23. Published: 1 May 2012

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment