Trang chủ / Tin tức / Phân phối toàn cầu của những vụ dịch do các bệnh truyền nhiễm lây qua nguồn nước

Phân phối toàn cầu của những vụ dịch do các bệnh truyền nhiễm lây qua nguồn nước

01/08/2012 16:10     3,448      5,303     

Vấn đề nghiên cứu: Nước đóng một vai trò quan trọng trong việc lây truyền của nhiều bệnh truyền nhiễm, tạo ra một gánh nặng to lớn đối với y tế công cộng toàn cầu. Tuy nhiên, sự phân bố toàn cầu của các bệnh truyền nhiễm lây qua nuồn nước và các yếu tố nền phần lớn vẫn còn chưa được khám phá.

 

Phương pháp và dữ liệu: Dựa lên Mạng lưới Bệnh Truyền Nhiễm và Dịch Tễ Học toàn cầu (GIDEON), một cơ sở dữ liệu toàn cầu gồm các tác nhân gây bệnh lây qua nguồn nước và các bệnh đã được phát triển. Trong nghiên cứu này, các sự kiện vụ dịch được báo cáo liên quan tương ứng với các bệnh truyền nhiễm lây qua nước từ năm 1991- 2008 được rút ra từ ​​cơ sở dữ liệu này. Vị trí của mổi sự kiện vụ dịch xảy ra được báo cáo đã được xác định và vùng địa lý được mã hóa (geocoded) vào một cơ sở dữ liệu GIS. Cũng được tập trung trong cơ sở dữ liệu GIS gồm thông tin môi trường - xã hội địa lý tham chiếu gồm cả mật độ dân số (2000), nhiệt độ tích lũy hàng năm, diện tích mặt nước, và lượng mưa trung bình hàng năm. Mô hình Poisson với suy đoán Bayes được phát triển để thăm dò sự liên kết giữa các yếu tố môi trường - xã hội này và sự phân phối các sự kiện vụ dịch đã được báo cáo. Dựa lên các dự đoán mô hình để tạo ra một bản đồ nguy cơ tương đối toàn cầu. Tổng cộng có 1.428 sự kiện vụ dịch đã được báo cáo được lấy ra từ cơ sở dữ liệu này. Các phân tích cho thấy rằng những vụ dịch của bệnh truyền nhiễm lây qua đường nước thì tương quan một cách có ý nghĩa với các yếu tố môi trường-xã hội. Mật độ dân số là một yếu tố nguy cơ có ý nghĩa đối với tất cả các loại vụ dịch đã được báo cáo liên quan đến nguồn nước, các bệnh liên quan đến nước (ví dụ, bệnh truyền qua vector là nước) có liên quan với tích lũy nhiệt độ; bệnh do rửa bằng nước (ví dụ, viêm kết mạc) là liên quan nghịch với diện tích mặt nước, cả bệnh truyền qua nước lẫn bệnh liên quan đến nước lại tương quan nghịch với lượng mưa trung bình hàng năm. Dựa trên các dự đoán mô hình, "các điểm nóng" của các nguy cơ đối với tất cả các loại bệnh được kết hợp với nước đã được khảo sát.

Kết luận: Ở quy mô toàn cầu, các bệnh truyền nhiễm kết hợp với nước đã tương quan có ý nghĩa với các yếu tố môi trường - xã hội, ảnh hưởng đến tất cả các khu vực bị ảnh hưởng không cân xứng theo các loại khác nhau của các bệnh truyền nhiễm kết hợp với nước.

 

Tài liệu tham khảo

Yang K, LeJeune J, Alsdorf D, Lu B, Shum CK, et al. (2012) Global Distribution of Outbreaks of Water-Associated Infectious Diseases. PLoS Negl Trop Dis 6(2): e1483. doi:10.1371/journal.pntd.0001483

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment