Trang chủ / Tin tức / Các dấu ấn sinh học xác định đáp ứng lâm sàng với dexamethasone trong viêm phổi cộng đồng

Các dấu ấn sinh học xác định đáp ứng lâm sàng với dexamethasone trong viêm phổi cộng đồng

01/08/2012 16:01     3,122      4,758     

Vấn đề nghiên cứu và mục tiêu: Điều trị hổ trợ bằng dexamethasone cho bệnh nhân viêm phổi cộng đồng (CAP) có thể giảm thời gian nằm viện. Liệu rằng có những tiểu nhóm bệnh nhân mà đặc biệt có thể có lợi từ việc dùng thêm corticosteroids trong điều trị thì chưa được biết rõ. Chúng tôi đã giả định rằng một sự khác biệt giữa hiện tượng đáp ứng viêm toàn thân và nồng độ cortisol có thể xác định một tiểu nhóm mà thiếu đi một sự đáp ứng đầy đủ suốt quá trình viêm phổi cộng đồng, và do đó có thể đặc biệt lợi ích từ việc điều trị hổ trợ thêm bằng corticosteroids.

 

Phương pháp: Một phân tích thứ cấp được thực hiện trên dữ liệu từ các bệnh nhân nằm viện do viêm phổi cộng đồng, được ngẫu nhiên hóa để tiếp nhận quá trình điều trị 4 ngày với dexamethasone (5 mg/ngày) hoặc placebo. Các tiểu nhóm được dựa lên nồng độ cytokine trong huyết tương như IL-6, IL-8, monocyte chemotactic protein-1 (MCP-1)) và nồng độ cortisol huyết tương toàn phần vào lúc nhập viện. Nhập viện vào đơn vị điều trị tăng cường (ICU) và tỷ lệ tử vong đã được đánh giá.

Kết quả: Chúng tôi đã phân tích 275 bệnh nhân (131 dexamethasone, 144 placebo). Trong các tiểu nhóm bệnh nhân (n=23) với một đáp ứng cytokine cao (IL-6 ≥ 92,5 pg/mL, IL-8 ≥ 14,8 pg/mL và MCP-1 ≥ 1154,5 pg/mL) và một nồng độ cortisol thấp có tính khác biệt (thấp nhất 50%), điều trị bằng dexamethasone được kết hợp với một sự giảm có ý nghĩa trên một điểm cuối được kết hợp với tỷ lệ tử vong /nhập viện đơn vị điều trị tăng cường, khi được so sánh với placebo (0% so với 43%, p < 0,01). Trong tiểu nhóm các bệnh nhân với một đáp ứng cytokine cao và nồng độ cortisol cao (n=23), tác dụng thích hợp này không xảy ra đối với dexamethasone (30% so với 39%, p: 0,67).

Kết luận: Ở các bệnh nhân viêm phối cộng đồnghiện diện với một đáp ứng cytokine tiền viêm cao nhưng một nồng độ cortisol thấp có tính khác biệt, điều trị hổ trợ với dexamethasone được kết hợp với một sự giảm có ý nghĩa trong tỷ lệ tử vong/nhập viện đơn vị điều trị tăng cường.

 

Tài liệu tham khảo
Hilde H.F. Remmelts, Sabine C.A. Meijvis, Rik Heijligenberg, Ger T. Rijkers, Jan Jelrik Oosterheert,Willem Jan W. Bos, Henrik Endeman, Jan C. Grutters, Andy I.M. Hoepelman, Douwe H. Biesma. (2012). Biomarkers Define the Clinical Response to Dexamethasone in Community-Acquired Pneumonia. Journal of Infection. Published online 14 March 2012.
 

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment