Trang chủ / Tin tức / Sự thải loại nội độc tố trong nhiễm khuẩn toàn thân: Ứng dụng sinh lý học và trị liệu

Sự thải loại nội độc tố trong nhiễm khuẩn toàn thân: Ứng dụng sinh lý học và trị liệu

01/08/2012 15:36     3,352      6,259     

Mục tiêu: Trình bày tóm tắt nội dung điểm báo của các bài báo chính về việc thải loại nội độc tố ở người. 

 

Kết quả: Lipopolysaccharides (LPS) là những chất kích thích rất mạnh đối với các phản ứng viêm, tác dụng với những nồng độ rất thấp, và liên quan đến bệnh sinh của nhiễm khuẩn toàn thân và sốc nhiễm khuẩn. Sự thải loại LPS là vấn đề sống còn; do đó, việc trị liệu giải độc LPS có thể tạo ra những triển vọng mới. Nhiều cơ chế thải loại LPS ở người gồm các phân tử mà gắn với LPS và ngăn cản khỏi sự phát tín hiệu, các enzymes mà giáng hóa và khử độc (detoxify) LPS, các tiến trình mà bất hoạt LPS tiếp theo sau khi hệ thống liên võng nội mô hấp thu, và các cơ chế của sự đáp ứng mà thay đổi các tế bào đích đang đáp ứng với LPS. Các cơ chế này mạnh mẽ và năng lực giải độc thích ứng như được yêu cầu. Các kết quả của các can thiệp trị liệu nhắm vào việc loại bỏ LPS bằng thuốc men (immunoglobulins) hoặc các phương tiện ngoài cơ thể còn đang được bàn cãi. Ít nhất là một phần, các thực nghiệm ở động vật đã làm tăng sự sống sót. Các thử nghiệm ở cơ thể người đã xác minh các hiệu quả tích cực trên các thông số quan trọng thứ cấp, nhưng lại không ảnh hưởng lên tỷ lệ mắc hoặc tỷ lệ sống sót mà được qui thuộc với sự không đồng nhất của các bệnh nhân bị các hệ quả của các bệnh nhiễm khuẩn nặng và nhiễm khuẩn toàn thân.

Kết luận: Giả thuyết các tiến trình viêm được LPS khởi động vẫn còn rất hấp dẫn. Tuy nhiên, cho đến nay người ta đã phát triển được số ít các chọn lựa trị liệu thực sự chưa chín muồi.   

 

Tài liệu tham khảo

Klaus Buttenschoen, Peter Radermacher and Hendrik Bracht. (2010). Endotoxin elimination in sepsis: physiology and therapeutic application.  Langenbeck's Archives of Surgery. Publisher Springer Berlin / Heidelberg. ISSN 1435-2443 (Print) 1435-2451 (Online). Category Overview. DOI 10.1007/s00423-010-0658-6 Medicine SpringerLink Date. Sunday, June 27, 2010

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment