Trang chủ / Tin tức / Các peptide kháng khuẩn mới để bảo vệ khỏi bị sốc nội độc tố

Các peptide kháng khuẩn mới để bảo vệ khỏi bị sốc nội độc tố

01/08/2012 14:55     3,750      6,608     

Vấn đề sốc nhiễm khuẩn do vi khuẩn Gram âm gây ra đã được nghiên cứu từ lâu, các thành phần cấu trúc của vi khuẩn Gram âm đã được phát hiện, tuy nhiên việc điều trị còn gặp nhiều khó khăn – với một tỷ lệ tỷ vong cao. Bản tóm tắt sau đây là một bước nghiên cứu để tìm ra một chiến lược điều trị mới để đối phó với sốc nội độc tố.

 

Nhiễm khuẩn toàn thân kết hợp với tỷ lệ tử vong cao. Từ đó vi khuẩn hoặc các thành phần của chúng đi vào hệ tuần hoàn để gây cảm ứng giải phóng một lượng lớn các chất trung gian điều hòa miễn dịch cuối cùng gây giảm tưới máu cho mô và suy chức năng đa cơ quan mặc dầu đã được điều trị kháng sinh một cách thỏa đáng.

Lipid A, 'yếu tố cơ bản của nội độc tố' của LPS ở vi khuẩn Gram âm là một yếu tố chính của vi khuẩn kích thích miễn dịch. Ở đây chúng ta biểu thị hiệu lực sinh học của các peptides kháng LPS tổng hợp mới được thiết kế hợp lý trên cơ sở yếu tố kháng LPS ở loài cua hình móng ngựa (limulus) đối với việc áp dụng để sử dụng toàn thân. Chúng ta trình bày hiệu lực ức chế việc giải phóng cytokine do LPS gây cảm ứng và sự bảo vệ khỏi sốc nhiễm khuẩn chết người trên lâm sàng, vả lại độc tính đối với tế bào đã không được quan sát dưới những điều kiện và nồng độ sinh lý thích hợp. Cơ chế phân tử của sự trung hòa LPS được làm sáng tỏ bằng các kỹ thuật lý sinh: Phần lipid A của LPS được biến đổi từ ‘cấu hình nội độc tố’ của nó, cấu trúc gộp lại hình không gian này, thành ra một cấu trúc dạng nhiều hình lá bất hoạt, và ái lực gắn của peptide này với LPS vượt quá những ái lực gắn của các protein gắn với LPS đã được biết như là LBP (Lipopolysaccharide Binding Protein). Vì vậy, kết quả của chúng tôi vạch ra một chiến lược điều trị mới đối với việc quản lý lâm sàng cho các bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn.

 

Tài liệu tham khảo

Gutsmann TRazquin-Olazarán IKowalski IKaconis YHowe JBartels RHornef M,Schürholz TRössle MSanchez-Gómez SMoriyon IMartinez de Tejada G,Brandenburg K.(2010). New antiseptic peptides to protect from endotoxin-mediated shock.Antimicrob Agents Chemother. 2010 Jul 6. [Epub ahead of print]

BS. Phan Quận - Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Niệt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Một tính đa hình thái về chức năng nucleotide đơn trong chất hoạt hóa của gene mã hóa IL-6 được kết hợp với sự nhạy cảm đối với bệnh lao Bệnh lao, chủng ngừa trực khuẩn Calmette – Guérin, và bệnh dị ứng: Các dữ liệu từ nghiên cứu quốc tế về Hen và Dị ứng ở tuổi trẻ giai đoạn hai Đánh giá lại ý nghĩa của Protein 3 gắn với penicillin trong sự nhạy cảm của Listeria monocytogenes với các kháng sinh beta – lactam Các biểu hiện lâm sàng nhiễm Chikungunya lâu dài sau một vụ dịch ở Italy: Một nghiên cứu thuần tập tiên lượng Đánh giá sinh thiết gan mẫu lớn của chụp độ chun dãn gan thoáng qua để phát hiện xơ hóa gan nặng ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính còn bù Tính hiệu lực và chi phí – hiệu quả của việc chủng ngừa BCG lần đầu tiên chống lại bệnh lao ở trẻ em tuổi đi học chưa được xét nghiệm tuberculin trước (Thử nghiệm BCG-REVAC): một thử nghiệm c Qua sau kiểm soát của thần kinh người liệt tứ chi chuyển đến và cầm nắm vật dụng bằng cánh tay robot Tổng quan về boceprevir và telaprevir trong điều trị viêm gan C mãn tính Độ nặng của bệnh trong nhiễm tụ cầu vàng xâm nhập khởi phát ở cộng đồng và sự hiện diện của các gene độc Acetaminophen: Dùng liều thuốc lặp lại nhiều lần có thể gây tử vong