Trang chủ / Tin tức / Độ nặng của bệnh trong nhiễm tụ cầu vàng xâm nhập khởi phát ở cộng đồng và sự hiện diện của các gene độc

Độ nặng của bệnh trong nhiễm tụ cầu vàng xâm nhập khởi phát ở cộng đồng và sự hiện diện của các gene độc

01/08/2012 14:43     3,092      4,924     

Vấn đề nghiên cứu: Không chắc chắn liệu rằng những đơn dòng vô tính đặc biệt của nhiễm tụ cầu vàng đề kháng và nhạy với methicillin gây bệnh xâm nhập xảy ra ở cộng đồng (cMRSA/cMSSA) khác nhau về tính độc không.

 

Phương pháp: Những trường hợp cMRSA và cMSSA được phát hiện trong nghiên cứu tiến cứu. Phân tích Các thành phần Chủ yếu được dùng để sắp xếp một chỉ số độ nặng của bệnh (illness severity score: ISS) từ các dữ liệu lâm sàng gồm tỷ lệ tử vong 30 ngày, yêu cầu với sự hổ trợ hồi sức bệnh viện, sự có mặt của nhiễm khuẩn máu và thời gian nằm viện. Trung bình của chỉ số độ nặng của bệnh (ISS) đối với mỗi đơn dòng vô tính  của tụ cầu vàng (được dựa lên MLST) được so sánh với kiểu gene dựa lên vi sắp xếp (microarray) DNA của nó.

Kết quả: Phân tích 57 trường hợp nhiễm cMRSA và 50 trường hợp nhiễm cMSSA. Mười đơn dòng vô tính gây 82 (77%) trường hợp trong số các trường hợp nhiễm này và có một ISS được tính toán. Cụm gene độc tố đường ruột (egc), và gene của collagen adhesin (cna) được tìm thấy trong 4 của 5 đơn dòng vô tính được phân hạng cao nhất (ST47-MSSA, ST30-MRSA-IV[2B], ST45-MSSA và ST22-MRSA-IV[2B]) được so sánh với 0 và 1 của các đơn dòng vô tính phân 5 hạng thấp nhất. Các đơn dòng vô tính cMSSA gây bệnh nặng hơn các đơn dòng vô tính cMRSA. Các gene lukF/lukS Panton-Valentine leukocidin (PVL) đã không tương quan trực tiếp với ISS, là hiện diện trong các đơn dòng vô tính độc phổ biến trong hạng thứ 2, 4 và 10.

Kết luận: Độ nặng lâm sàng của nhiễm cMRSA và cMSSA xâm nhập là có thể qui thuộc một cách thích hợp với toàn bộ kiểu gene của các chủng hơn là một yếu tố quyết định độc tính được giả định ngay như PVL.

 

 

Tài liệu tham khảo

Michael C. WehrhahnJames Owen RobinsonElaine M. PascoeGeoffrey W. CoombsJulie C. PearsonFrances G. O'BrienHui-Leen TanDavid New,

Patrick SalvarisRoss Salvaris and Ronan J. Murray.92012). Illness severity in community-onset invasive Staphylococcus aureus infection and the presence of virulence genes. J Infect Dis. (2012) doi: 10.1093/infdis/jis279 First published online:April 5, 2012

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

 

Facebook a Comment
Các tin khác:
Acetaminophen: Dùng liều thuốc lặp lại nhiều lần có thể gây tử vong Sự kết hợp hai tính chất đa hình thái của gene IL28B với các yếu tố virus và đáp ứng điều trị ở 1.518 bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan C Đánh giá sinh thiết lớn hoen của đo độ chun dãn gan thoáng qua để phát hiện xơ hóa nặng cao ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính còn bù Miễn dịch trên cơ sở tế bào đuôi gai và chủng ngừa chống nhiễm virus viêm gan C Tế bào diệt tự nhiên kích thích interferon-α từ bệnh nhân nhiễm HCV cấp tính nhận diện tế bào hepatoma nhiễm và không nhiễm HCV qua phân tử -1 DNAX phụ Tác dụng của colesevelam lên gan nhiễm mỡ gan được định lượng bằng cộng hưởng từ trong viêm gan nhiễm mỡ không do rượu: Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng Vaniprevir với peginterferon alfa-2a và ribavirin trong điều trị bệnh nhân viêm gan C mãn tính chưa được điều trị trước – một nghiên cứu ngẫu nhiên giai đoạn 2 Sự biểu hiện CD39 trên FoxP3+ tế bào T điều hòa tương quan với sự tiến triển của nhiễm HBV Có phải kháng nguyên lõi HCV (HCV Ag) là một dấu ấn thỏa đáng để sàng lọc cộng đồng hay không ? Hiệu quả và an toàn của salazopyrine trong điều trị bệnh vảy nến (Efficacy and safety of Salazopyrine for the treatment of Psoriasis)