Trang chủ / Tin tức / Các biểu hiện lâm sàng nhiễm Chikungunya lâu dài sau một vụ dịch ở Italy: Một nghiên cứu thuần tập tiên lượng

Các biểu hiện lâm sàng nhiễm Chikungunya lâu dài sau một vụ dịch ở Italy: Một nghiên cứu thuần tập tiên lượng

01/08/2012 14:50     3,090      5,387     

Trên lâm sàng bệnh do nhiễm Chikungunya ở giai đoạn cấp thường dễ nhầm với các bệnh cảnh lâm sàng do các tác nhân gây bệnh khác gây ra. Tuy nhiên diễn tiến đau khớp, đau cơ và suy nhược cơ thể có thể kéo dài đến 1 năm ở một số tỷ lệ bệnh nhân do bệnh này gây ra cần được xác định, một mặt theo dõi về hình thái lâm sàng để phân biệt với bệnh khác, mặt khác nhằm đánh giá tiên lượng lâu dài của bệnh.

 

Mục tiêu: Tiếp sau một vụ dịch Chikungunya (CHIKV) ở Italy, người ta tiến hành một nghiên cứu thuần tập để mô tả quá trình lâm sàng kéo dài của tình trạng nhiễm virus này và kết cục của bệnh.

Phương pháp: Những người được phát hiện thông qua việc giám sát chủ động và thuj động như được xác định hoặc có thể là trường hợp CHIKV suốt vụ dịch này được tuyển mộ và được các điều dưỡng y tế công cộng đã được huấn luyện phỏng vấn, giữa tháng thứ 4 - 5 và tháng thứ 12 – 13 sau giai đoạn cấp tính. Bệnh nhân báo cáo sự tồn tại các triệu chứng lâm sàng được các nhà khớp học đánh giá. Các mẫu huyết thanh được lấy từ người tham gia và để phát hiện các đáp ứng miễn dịch anti CHIKV đặc hiệu IgG và IgM. Chỉ các trường hợp được xác định, những người tham gia đã hoàn thành cuộc theo dõi mới được đưa vào phân tích.

Kết quả: Trong số 250 bệnh nhân, 66,5% vẫn báo cáo bị đau cơ, người liệt nhược hoặc đau khớp (dấu hiệu phổ biến nhất) sau 12 tháng. Năng lực về chức năng được được đo bằng chỉ số ROAD, là bất thường hơn đối với 2 chi dưới (3,75; biên độ tứ liên (IQR) 4,4), và các hoạt động sống thường ngày (trung bình 4,2; IQR 5). Các biến kết hợp độc lập với sự hiện diện đau khớp 12-13 tháng tăng lên với tuổi, và tiền sự các bệnh về khớp. Người cao tuổi, nữ giới, và những người có tiền sử bệnh khớp có chuẩn độ IgG anti-CHIKV cao hơn vào tháng 12-13.

Kết luận: Nghiên cứu này xác định ở một quần thể không được lựa chọn sự kéo dài gánh nặng của nhiễm CHIKV là có ý nghĩa.

 

Tài Liệu tham khảo

M.L. Moro, E. Grilli, A. Corvetta, G. Silvi, R. Angelini, F. Mascella, F. Miserocchi, P. Sambo, A.C. Finarelli, V. Sambri, C. Gagliotti, E. Massimiliani, A. Mattivi, A.M. Pierro, P. Macini. (2012). Long-Term Chikungunya Infection Clinical Manifestations After an Outbreak in Italy: A Prognostic Cohort Study. Journal of Infection. Published online 19 April 2012. doi:10.1016/j.jinf.2012.04.005

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Đánh giá sinh thiết gan mẫu lớn của chụp độ chun dãn gan thoáng qua để phát hiện xơ hóa gan nặng ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính còn bù Tính hiệu lực và chi phí – hiệu quả của việc chủng ngừa BCG lần đầu tiên chống lại bệnh lao ở trẻ em tuổi đi học chưa được xét nghiệm tuberculin trước (Thử nghiệm BCG-REVAC): một thử nghiệm c Qua sau kiểm soát của thần kinh người liệt tứ chi chuyển đến và cầm nắm vật dụng bằng cánh tay robot Tổng quan về boceprevir và telaprevir trong điều trị viêm gan C mãn tính Độ nặng của bệnh trong nhiễm tụ cầu vàng xâm nhập khởi phát ở cộng đồng và sự hiện diện của các gene độc Acetaminophen: Dùng liều thuốc lặp lại nhiều lần có thể gây tử vong Sự kết hợp hai tính chất đa hình thái của gene IL28B với các yếu tố virus và đáp ứng điều trị ở 1.518 bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan C Đánh giá sinh thiết lớn hoen của đo độ chun dãn gan thoáng qua để phát hiện xơ hóa nặng cao ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính còn bù Miễn dịch trên cơ sở tế bào đuôi gai và chủng ngừa chống nhiễm virus viêm gan C Tế bào diệt tự nhiên kích thích interferon-α từ bệnh nhân nhiễm HCV cấp tính nhận diện tế bào hepatoma nhiễm và không nhiễm HCV qua phân tử -1 DNAX phụ