Trang chủ / Tin tức / Các thầy thuốc điều trị bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân bằng hạ thân nhiệt

Các thầy thuốc điều trị bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân bằng hạ thân nhiệt

01/08/2012 15:34     3,920      5,910     

Trên cơ sở thực nghiệm, các nhà nghiên cứu cho rằng gây cảm ứng hạ thân nhiệt nhẹ là biện pháp dễ thực hiện trên thực tiễn lâm sàng và có thể là một công cụ có giá trị trong điều trị sốc nhiễm khuẩn, với kết quả sơ bộ trong nghiên cứu lâm sàng các tác giả cho rằng đây là một biện pháp điều trị không gây tác dụng ngoại ý nghiêm trọng.

 

ScienceDaily (tháng 6, 2010) — Các nhà nghiên cứu phát biểu tại Đại học Brest, Pháp, rằng là gây cảm ứng hạ thân nhiệt nhẹ là biện pháp dễ thực hiện đầy đủ trong thực tiễn lâm sàng và có thể là một công cụ có giá trị trong điều trị bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân. Nhiễm khuẩn toàn thân là một đáp ứng viêm với tình trạng nhiễm khuẩn và thường sẽ dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong ở các đơn vị điều trị tăng cường.

Nghiên cứu mới cho thấy rằng sự phát triển nhiễm khuẩn toàn thân ở chuột sống dưới những điều kiện hạ thân nhiệt và chuột đã sống sót lâu hơn.

Nghiên cứu này được trình bày vào ngày thứ 5, 1 tháng 6 năm 2010 tại Hội nghị Thường niên của Hội Sinh học Thực nghiệm tại Prague, Tiệp Khắc.

Nghiên cứu mới này đã cho thấy rằng chuột bị nhiễm khuẩn toàn thân sống dưới những điều kiện bình thường (thân nhiệt 38ºC) đã cho thấy khả năng mang oxy bị giảm qua dòng máu từ phổi đến các cơ quan sống trong khắp cơ thể, được so với chuột sống dưới các điều kiện hạ thân nhiệt nhẹ (thân nhiệt 34ºC).

Các nhà nghiên cứu phát biểu rằng hạ thân nhiệt có thể có một tác dụng lợi ích ở các bệnh nhân nhiễm khuẩn toàn thân mà việc hấp thu oxy của họ đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng này, bằng tăng khả năng của hemoglobin trong các hồng cầu để mang oxy, do đó làm cân bằng các tác dụng có hại của nhiễm khuẩn toàn thân.

Dưới những điều kiện bình thường, nhiễm khuẩn toàn thân có thể dẫn đến sốc nhiễm khuẩn, gây suy chức năng đa cơ quan và tử vong lên đến 60% trường hợp.

Dựng lên các kết quả này, nhóm nghiên cứu đang thực hiện một nghiên cứu lâm sàng thăm dò đi vào tính hiệu lực, an toàn và hiện thực về việc dùng hạ thân nhiệt nhẹ như là một cách thức điều trị sốc nhiễm khuẩn ở người.

Nghiên cứu tiên phong này đang được Giáo sư Erwan L'Her và các cộng sự đến từ phòng xét nghiệm ORPHY ở Đại học Brest thực hiện tại bệnh viện Brest. Karelle Leon, người đang thực hiện nghiên cứu đã giải thích rằng "những kết quả sơ bộ gợi ý rằng hạ thân nhiệt nhẹ là an toàn và đã gây cảm ứng dễ dàng ở bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn và đã thấy là không gây ra các tác dụng ngoại ý nghiêm trọng."

Trước đây, hạ thân nhiệt thường được gây cảm ứng cho các bệnh nhân được điều trị ở bệnh viện nhằm bảo vệ não khỏi bị thương tổn thêm nữa sau một thương tổn vẫn còn tồn tại.

 

Tài liệu tham khảo

Sciencedaily, July, 2010. Doctors to Treat Septic Patients With Hypothermia

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Trong điều trị bệnh nhiễm khuẩn, một trong những nguyên tắc hàng đầu là phải kiểm soát được nguồn gốc của bệnh. Vì còn tồn tại nguồn nhất định bệnh không bao giờ khỏi và sẽ có nguy cơ tái p Hồi sức bằng bù dịch sớm trong sốc nhiễm khuẩn Phân tích cấu trúc và chức năng protein của đờm ở bệnh nhân lao phổi hoạt động Các peptide kháng khuẩn mới để bảo vệ khỏi bị sốc nội độc tố Một tính đa hình thái về chức năng nucleotide đơn trong chất hoạt hóa của gene mã hóa IL-6 được kết hợp với sự nhạy cảm đối với bệnh lao Bệnh lao, chủng ngừa trực khuẩn Calmette – Guérin, và bệnh dị ứng: Các dữ liệu từ nghiên cứu quốc tế về Hen và Dị ứng ở tuổi trẻ giai đoạn hai Đánh giá lại ý nghĩa của Protein 3 gắn với penicillin trong sự nhạy cảm của Listeria monocytogenes với các kháng sinh beta – lactam Các biểu hiện lâm sàng nhiễm Chikungunya lâu dài sau một vụ dịch ở Italy: Một nghiên cứu thuần tập tiên lượng Đánh giá sinh thiết gan mẫu lớn của chụp độ chun dãn gan thoáng qua để phát hiện xơ hóa gan nặng ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính còn bù Tính hiệu lực và chi phí – hiệu quả của việc chủng ngừa BCG lần đầu tiên chống lại bệnh lao ở trẻ em tuổi đi học chưa được xét nghiệm tuberculin trước (Thử nghiệm BCG-REVAC): một thử nghiệm c