Trang chủ / Tin tức / Những thay đổi chức năng phổi của các bệnh nhân nhiễm HIV: một nghiên cứu theo dõi 4,5 năm.

Những thay đổi chức năng phổi của các bệnh nhân nhiễm HIV: một nghiên cứu theo dõi 4,5 năm.

01/08/2012 16:03     3,170      4,740     

Điều tra thay đổi chức năng phổi ở bệnh nhân nhiễm HIV, các tác giả đã theo dõi 88 bệnh nhân nhiễm 4,5 năm và xác định rằng dung lượng khuếch tán CO giảm ở bệnh nhân nhiễm HIV và hình như suy giảm dần theo thời gian. Ngoài ra, các dấu hiệu bệnh lý tắc nghẽn phổi có ở bệnh nhân nhiễm HIV và hình như tăng theo thời gian, dù là khiêm tốn.

 

Mục tiêu: Để điều tra sự phát triển chức năng phổi ở bệnh nhân nhiễm HIV

Phương pháp: Trong một nghiên cứu thuần tập tương lai, 88 bệnh nhân nhiễm HIV có một test chức năng phổi được thực hiện và 63 bệnh nhân (72%) có LFT được lặp lại với một trung vị thời gian theo dõi là 4,4 năm. 48% là người hút thuốc lá, và vào lúc tái khám, 97% kết hợp với thuốc kháng virus sao chép ngược.

Kết quả: Dung lượng khuếch tán CO bị giảm và đã giảm theo thời gian cả ở người hút thuốc lá và người không hút thuốc. Thể tích phế nang giảm và dung lượng thở gắng sức sống còn tăng lên một cách tương tự cả người hút thuốc lẫn người không hút thuốc. Không thấy có sự thay đổi trong thể tích thở ra gắng sức hoặc đỉnh của dòng thở, nhưng những người hút thuốc có các giá trị bị giảm được so với những giá trị của những người không hút thuốc tại cả hai lần khám. FEV1/FVC bị giảm đặc biệt ở người hút thuốc lá và suy giảm dần cả người hút thuốc lẫn người không hút thuốc.

Kết luận: Dung lượng khuếch tán CO bị suy giảm ở bệnh nhân nhiễm HIV và hình như suy giảm dần theo thời gian. Ngoài ra, các dấu hiệu của bệnh lý tắc nghẽn phổi có mặt ở bệnh nhân nhiễm HIV và hình như tăng theo thời gian, mặc dầu chỉ là khiêm tốn.

 

Tài liệu tham khảo

Ulrik Sloth Kristoffersen, Anne-Mette Lebech, Jann Mortensen, Jan Gerstoft, Henrik Gutte, Andreas Kjaer.(2012).Changes in lung function of HIV-infected patients: a 4·5-year follow-up study. Clinical Physiology and Functional Imaging.Article first published online: 11 MAR 2012 DOI: 10.1111/j.1475-097X.2012.01124.x

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment