Trang chủ / Tin tức / Những thay đổi nồng độ HBsAg trong huyết thanh qua quá trình nhiễm HBV tự nhiên

Những thay đổi nồng độ HBsAg trong huyết thanh qua quá trình nhiễm HBV tự nhiên

01/08/2012 16:08     3,813      5,633     

Vấn đề nghiên cứu: Mặc dù tình trạng của nó như là một dấu ấn sinh học tiềm năng của đáp ứng HBV với điều trị bằng interferon, những thay đổi nồng độ HBsAg qua quá trình tự nhiên của người mang HBV chưa từng được phân tích đầy đủ.

 

Phương pháp: Tổng cộng 101 người mang HBV được theo dõi kể từ năm 1999 đến năm 2009. Nồng độ HBsAg được đo hàng năm trong thời kỳ theo dõi.

Kết quả: Mức độ HBsAg lúc bắt đầu nghiên cứu trong phạm vi từ -1,4 đến 5,32 log IU/mL, với một giá trị trung vị là 3,2 log IU/mL. Nồng độ HBsAg thấp hơn đã được kết hợp có ý nghĩa với tuổi tác cao hơn và tình trạng nhân lên của HBV thấp hơn. Tỷ lệ thay đổi của nồng độ HBsAg đã cho thấy hai đỉnh cao, với một giá trị điểm cắt của - 0,4 log IU/năm. Trên cơ sở này, bệnh nhân đã được ​​phân loại có tính tăm dò thành các nhóm giảm nhanh (tỷ lệ thay đổi < - 0,4 log IU/năm) và các nhóm giảm chậm. Tất cả các nồng độ lúc theo dõi ban đầu của HBsAg, HBeAg, và HBV DNA là thấp hơn trong nhóm giảm nhanh so với của nhóm giảm chậm. Bệnh nhân có HBeAg dương tính liên tục đều được xếp loại vào nhóm giảm chậm. Ở những bệnh nhân có HBeAg âm tính liên tục, nồng độ HBV DNA thấp hơn có ý nghĩa (P = 0,028) ở nhóm giảm nhanh so với nhóm giảm chậm.

Kết luận: Nồng độ lúc bắt đầu của HBsAg được kết hợp một cách có ý nghĩa với tuổi lớn hơn và hoạt động của virus thấp hơn. Cả sự mất phát hiện HBeAg cũng như không có hoạt động sao chép của HBV được cho là những yếu tố cơ bản góp phần giảm nhanh HBsAg trong quá trình nhiễm HBV tự nhiên.

 

Tài liệu tham khảo

Akihiro MatsumotoEiji TanakaSusumu MoritaKaname YoshizawaTakeji Umemura andSatoru Joshita.(2012). Changes in the serum level of hepatitis B virus (HBV) surface antigen over the natural course of HBV infection. Journal of Gastroenterology DOI: 10.1007/s00535-012-0559-2Online First™

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment