Trang chủ / Tin tức / Nội mạc mạch máu trình diện kháng nguyên có vai trò gì với sinh lý bệnh sốt rét ?

Nội mạc mạch máu trình diện kháng nguyên có vai trò gì với sinh lý bệnh sốt rét ?

01/08/2012 16:04     3,684      5,930     

Bệnh sốt rét, nhất là sốt rét do Plasmodium falciparum gây ra còn là mối quan tâm của cộng đồng khoa học trên thế giới, nhất là sốt rét P. falciparum có biến chứng. Với nhiều giả thuyết về sốt rét ác tính đã được đề xuất, sau đây là một trong những quan điểm mới về vấn đề này được các tác giả nghiên cứu và đề xuất.

 

Sự cắt đứt hàng rào tế bào nội mạc mạch máu dẫn đến bệnh lý qua đường gây phù nề và hiện tượng viêm. Suốt các quá trình nhiễm ký sinh trùng, người ta biết tác nhân gây bệnh lan tỏa theo hàng rào nội mạc mạch máu và làm thay đổi tính thấm của thành mạch máu.  Tuy nhiên, các tế bào nội mạc mạch máu là những tế bào trình diện kháng nguyên bán chuyên nghiệp, khởi động đồng kích thích tế bào T và hoạt hóa tế bào miễn dịch đặc hiệu. Đến lúc điều này dẫn đến việc giải phóng các chất trung gian gây ra hiện tượng viêm và phá hủy các tế bào bị nhiễm ký sinh trùng sốt rét bằng các tế bào tác dụng chẳng hạn như các tế bào T CD8+. Suốt quá trình bệnh sốt rét, việc chuyển tải các kháng nguyên của ký sinh trùng đến bề mặt của các tế bào nội mạc mạch máu hiện giờ đã được biết rõ.

Vào cùng thời điểm, sự hoạt hóa CD8+ hình như đóng một vai trò chủ yếu trong sốt rét ác tính não. Ở đây chúng tôi tóm tắt một số con đường dẫn đến sự trình diện kháng nguyên của các tế bào nội mạc mạch máu và nhấn mạnh mối liên quan của các cơ chế này trong sinh lý bệnh của sốt rét ác tính não.

 

Tài liệu tham khảo

Romy RazakandrainibeStéphane PelleauGeorges E. GrauRonan Jambou. (2012). Antigen presentation by endothelial cells: what role in the pathophysiology of malaria? Trends in Parasitology, 27 February 2012. 10.1016/j.pt.2012.01.004

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment