Trang chủ / Tin tức / Sự tương tác hiệp lực giữa NS3hel và các Protein E góp phần với tính độc của virus dengue type 1

Sự tương tác hiệp lực giữa NS3hel và các Protein E góp phần với tính độc của virus dengue type 1

01/08/2012 16:06     3,362      5,071     

Xuất phát điểm từ đầu bệnh do virus dengue gây ra vốn là bệnh nhẹ, tự giới hạn, không gây tử vong, càng về sau bệnh xuất hiện thêm một hình thái lâm sàng là sốt dengue xuất huyết/hội chứng sốc dengue. Để góp phần vào việc làm sáng tỏ bệnh sinh nhiễm virus dengue các tác giả đi sâu vào sinh học phân tử để giải thích bệnh sinh ở hệ thần kinh trung ương, nghiên cứu này là một trong những hướng đi như vậy.

 

Vấn đề nghiên cứu: Lâm sàng của bệnh do virus dengue gây ra gồm một loạt rộng rãi các triệu chứng và dấu hiệu, trải dài từ sốt đến sốt kèm xuất huyết và có lúc có thể có những thay đổi trong các biểu hiện lâm sàng. Nhiều yếu tố quyết định về di truyền virus có thể do yếu tố độc nội tại của virus dengue (DENV) trong vật chủ đã từng được nhận diện, nhưng người ta chưa có được kết luận về bằng chứng của một mối tương quan giữa kiểu gene virus và tính chất của sự lây truyền lẫn bệnh sinh của virus.

Phương pháp và các dữ liệu chính: Chúng tôi đã dùng các kỹ thuật di truyền nghịch đảo với các virus DENV-1 công nghệ gene với các tiểu tập hợp đột biến đã tìm thấy trong 2 dẫn xuất được thích ứng thần kinh khác nhau. Các đột biến này được gắn với một đơn dòng vô tính DENV-1 gây nhiễm không được thích ứng với chuột. Sự nhân lên và năng lực sản xuất của virus của các virus tái tổ hợp này được đánh giá trong ống nghiệm và trên cơ thể. Các kết quả này đã biểu thị rằng các đột biến ghép cặp trong protein vỏ (E) và trong miền helicase của protein NS3 (NS3hel) đã có một tác dụng hiệp lực làm nâng cao sự thích ứng của virus ở các dòng tế bào dẫn xuất từ người và muỗi. Các đột biến E đơn thuần đã phát sinh không có yếu tố độc có thể phát hiện được trong mô hình chuột này; tuy nhiên, sự kết hợp của các đột biến này với các đột biến NS3hel, mà là độc nhẹ mà chúng có được, đã tạo kết quả trong một kiểu hình độc thần kinh cao.

Kết luận và ý nghĩa: Sự phát sinh các virus tái tổ hợp mang các đột biến protein E và NS3hel đặc hiệu đã làm tăng sự phù hợp của virus cả trong ống nghiệm lẫn trên cơ thể bằng tăng sự tổng hợp RNA và tải lượng virus (các thay đổi này tương quan thuận với tổn thương hệ thần kinh trung ương), độ mạnh của đáp ứng miễn dịch và tỷ lệ tử vong của động vật thí nghiệm. Sự giới thiệu chỉ những cặp của các thay thế amino acid vào bộ gene của một dòng DENV-1 không thích ứng với chuột là đủ để thay đổi sự thích hợp của virus một cách đáng kể. Các giới hạn đã cho hiện nay với sự hiểu biết của chúng ta về cơ sở sinh học phân tử của bệnh sinh bệnh lý thần kinh của virus dengue, những kết quả này có thể góp phần với sự phát triển những dòng virus được ức chế để sử dụng trong việc chế ra vaccine và cung cấp những nhận thức về sự tương tác giữa virus và vật chủ và thông tin mới về các cơ chế cơ bản về sinh học virus dengue.

 

Tài liệu tham khảo

Luana de Borba L, Strottmann DM, de Noronha L, Mason PW, N Duarte dos Santos C.(2012). Synergistic Interactions between the NS3hel and E Proteins Contribute to the Virulence of Dengue Virus Type 1. PLoS Negl Trop Dis 6(4): e1624. doi:10.1371/journal.pntd.0001624

BS. Phan Quận - Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Niệt Nam

Facebook a Comment