Trang chủ / Tin tức / Thuốc kháng sốt rét: Hiệu lực chống giao bào Plasmodium falciparum của chúng ra sao ?

Thuốc kháng sốt rét: Hiệu lực chống giao bào Plasmodium falciparum của chúng ra sao ?

01/08/2012 16:05     3,477      6,149     

Với tham vọng đúng đắn là tiêu diệt sốt rét trên phạm vi toàn cầu. Các nhà khoa học đã cố gắng tìm ra nhiều công cụ hợp lý và hiệu lực để chống lại căn bệnh này. Việc nghiên cứu các thuốc đã được dùng và các hợp chất mới trên ống nghiệm là việc làm nhằm mục đích tìm ra các thuốc diệt giao bào P. falciparum, nhằm hướng dẫn cho các nghiên cứu lâm sàng trong tương lai là hết sức cần thiết cho tham vọng nói trên.

 

Vấn đề nghiên cứu: Mới đây nhấn mạnh lại việc loại trừ bệnh sốt rét đã làm sáng tỏ nhu cầu về nhiều công cụ hơn nữa mà với chúng để hoàn thành mục tiêu đầy tham vọng này. Một lãnh vực ưu tiên cao là nhu cầu xác định hoạt tính diệt giao bào của thuốc kháng sốt rét của cả các thuốc kháng sốt rét đang được dùng hiện nay lẫn các thuốc trên đường phát triển. Tuy nhiên, việc kiểm định hoạt tính của các hợp chất chống lại giao bào Plasmodium falciparum đang là vấn đề thách thức về mặt kỹ thuật cả trên cơ thể lẫn trên ống nghiệm.

Phương pháp: Ở đây người ta mô tả việc dùng một thử nghiệm mạnh mẽ đơn thuần để sàng lọc một loạt các thuốc kháng sốt rét đang được dùng lẫn các thuốc kháng sốt rét đang được nghiên cứu thực nghiệm chống lại giao bào P. falciparum trưởng thành.

Kết quả: 8/44 hợp chất được kiểm định đã làm giảm sự sống còn của giao bào tối thiểu gần 50% và 3 hợp chất đã cho thấy các giá trị IC50 ở biên độ nM (nanomol).

Kết luận: Có một nhu cầu để phát hiện các hợp chất mới với hoạt tính chống lại giao bào giai đoạn muộn và thông tin được thử nghiệm trên ống nghiệm này cung cấp là bước đầu tiên có thể có giá trị, mà có thể hướng dẫn cho các nghiên cứu lâm sàng trong tương lai.

 

Tài liệu tham khảo

Christopher L Peatey, Didier Leroy, Donald L Gardiner and Katharine R Trenholme.(2012). Anti-malarial drugs: how effective are they against Plasmodium falciparum gametocytes? Malaria Journal 2012, 11:34 doi:10.1186/1475-2875-11-34 http://www.malariajournal.com/content/11/1/34

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment