Trang chủ / Tin tức / Azithromycin để phòng ngừa Pseudomonas aeruginosa gây viêm phổi liên quan đến thở máy bằng cách ức chế quorum sensing: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng.

Azithromycin để phòng ngừa Pseudomonas aeruginosa gây viêm phổi liên quan đến thở máy bằng cách ức chế quorum sensing: một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng.

01/08/2012 16:11     4,010      6,072     

Vấn đề nghiên cứu và mục tiêu: Các chiến lược kháng độc tính chưa từng được đánh giá đối với công tác phòng ngừa các bệnh nhiễm khuẩn. Ở các bệnh nhân được đặt nội khí quản với sự quần cư kéo dài của các chủng Pseudomonas aeruginosa tạo ra những nồng độ cao của yếu tố độc quorum sensing (QS) điều hòa, rhamnolipids, được kết hợp với viêm phổi liên quan đến máy thở (VAP). Trong tác nhân gây bệnh này, azithromycin làm giảm độc lực do QS điều hòa. Mục tiêu của nghiên cứu này nhằm đánh giá liệu azithromycin có thể phòng ngừa VAP ở các bệnh nhân bị các chủng Pseudomonas aeruginosa (PA) tạo rhamnolipids quần cư hay không.

 

Phương pháp: Trong một thử nghiệm ngẫu nhiên, mù đôi, đa trung tâm, bệnh nhân được đặt nội khí quản bị PA quần cư đã nhận được hoặc azithromycin 300 mg/ngày hoặc placebo. Điểm chấm dứt sơ bộ là sự xuất hiện của P. aeruginosa gây viêm phổi do thở máy (VAP). Chúng tôi tiếp tục xác định thêm những bệnh nhân bị vi khuẩn này tiếp tục quần cư bằng cách phân lập các chủng tạo nồng độ rhamnolipids cao và do đó tại mức nguy cơ cao nhất để phát triển viêm phổi do thở máy liên quan đến yếu tố độc phụ thuộc vào QS này.

Kết quả: Có 92 bệnh nhân đã được tuyển vào nghiên cứu; 43 bệnh nhân được dùng azithromycin và 42 bệnh nhân dùng placebo đã đủ điều kiện để phân tích theo đề cương (PP). Trong quần thể PP, sự xuất hiện của P. aeruginosa gây viêm phổi do thở máy bị giảm trong nhóm azithromycin nhưng không đạt được ý nghĩa thống kê (4,7 so với 14,3% viêm phổi do thở máy, p = 0,156). Yếu tố độc lệ thuộc QS của các chủng vi khuản quần cư thì thấp tương tự ở cả hai nhóm nghiên cứu, và chỉ có 5 bệnh nhân trong mỗi nhánh nghiên cứu liên tục bị quần cư với các chủng tạo ra rhamnolipids nồng độ cao. Trong tiểu nhóm có nguy cơ cao này, tỷ lệ mới mắc viêm phổi liên quan thở máy được giảm 5 lần trong nhóm azithromycin so với bệnh nhân của nhóm placebo (1/5 so với 5/5 viêm phổi liên quan đến thở máy, p = 0,048).

Kết luận: Có một xu hướng giảm tỷ lệ mới mắc viêm phổi liên quan đến thở máy ở các bệnh nhân bị PA quần cư được điều trị với azithromycin. Ngoài ra, azithromycin phòng ngừa viêm phổi một cách có ý nghĩa liên quan đến thở máy ở các bệnh nhân có nguy cơ cao viêm phổi liên quan đến thở máy lệ thuộc vào yếu tố rhamnolipid của PA, cho thấy sự ức chế độc tính là một chiến lược kháng vi khuẩn hứa hẹn.

Ghi chú:Quorum sensing: sự tập trung các tín hiệu sinh học phân tử của vi khuẩn để thông tin và điều hợp các hành vi của chúng

 

Tài liệu tham khảo

van Delden C, Köhler T, Brunner-Ferber F, François B, Carlet J, Pechère JC.(2012).Azithromycin to prevent Pseudomonas aeruginosa ventilator-associated pneumonia by inhibition of quorum sensing: a randomized controlled trial;  Intensive Care Medicine (Apr 2012)

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment