Trang chủ / Tin tức / Bệnh lý thận kết hợp với nhiễm HIV

Bệnh lý thận kết hợp với nhiễm HIV

01/08/2012 16:17     3,469      5,176     

Bệnh thận liên quan đến HIV-1 (HIVAN) là một bệnh thận lâm sàng và mô học có đặc trưng với sự hiện diện của protein niệu nặng kết hợp với xơ hóa cầu thận phân đoạn khu trú và sự dãn ống thận vi nang (microcystic). Những tổn thương thận này dẫn đến thận to và tiến triển nhanh chóng đến suy thận. Những người có nguồn gốc tổ tiên từ châu Phi cho thấy tính nhạy cảm thống nhất phát triển bệnh thận liên quan đến HIV.

 

Các nghiên cứu của Wearne và các đồng nghiệp, cho đến nay các nhóm bệnh nhân lớn nhất có gốc châu Phi với bệnh thận liên quan đến HIV đã được đưa vào nghiên cứu, mô tả một biến thể mô học thận mới của bệnh nhân mắc bệnh thận liên quan HIV, và cho thấy rằng các liệu pháp kháng vi rút sao chép ngược cải thiện kết quả lâm sàng của tất cả các bệnh thận liên quan đến HIV. Những phát hiện này, khi được giải thích trong bối cảnh của các tiến bộ gần đây về sự hiểu biết của chúng ta về sinh bệnh học phân tử và di truyền của bệnh thận liên quan đến HIV, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhận diện tất cả các biến thể lâm sàng của bệnh thận liên quan đến HIV cũng như lập kế hoạch sàng lọc, phòng chống, và các chương trình điều trị tốt hơn cho tất cả bệnh thận liên quan đến HIV.

 

Tài liệu tham khảo

Patricio E. Ray. (2012). HIV-associated nephropathy: a diagnosis in evolution. Nephrol. Dial. Transplant. (2012) doi: 10.1093/ndt/gfs114 First published online: May 13, 2012

BS. Phan Quận- Văn phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment