Trang chủ / Tin tức / Hạch bạch huyết quanh gan to là yếu tố dự đoán âm tính về phát triển ung thư gan ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính

Hạch bạch huyết quanh gan to là yếu tố dự đoán âm tính về phát triển ung thư gan ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính

25/09/2012 12:54     4,488      7,678     

 Vấn đề nghiên cứu: Hạch bạch huyết quanh gan to lên (PLNE) là một dữ liệu siêu âm hay gặp ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính. Mạc dầu hạch bạch huyết quanh gan to được xem xét để phản ánh đáp ứng viêm với HCV, ý nghĩa lâm sàng của nó vẫn còn chưa rõ. 

 

Phương pháp: Giữa tháng 12/2004 và tháng 6/2005, các tác giả đã tuyển 846 bệnh nhân viêm gan C mãn tính trong số những bệnh nhân đã được thực hiện siêu âm gan thỏa đáng. Hạch bạch huyết quanh gan to đã được xác định khi một hạch bạch huyết mà có ít nhất 1 cm theo trục lớn nhất qua siêu âm. Các tác giả đã phân tích các hình thái lâm sàng của bệnh nhân có hạch bạch huyết quah gan to và đã điều tra tương lai sự kết hợp giữa hạch quanh gan to và phát triển ung thư tế bào gan nguyên phát.

Kết quả: Các tác giả đã phát hiện hạch bạch huyết quanh gan ở 169 (20,0 %) bệnh nhân. Giới nữ, chỉ số khối lượng cơ thể thấp hơn (BMI), và HCV serotype 1 đã kết hợp một cách độc lập với sự hiện diện hạch quanh gan to. Tuy nhiên, không có sự khác biệt ý nghĩa trong các test của chức nang gan, độ cứng của gan, tải lwongj virus viêm gan C giữa các bệnh nhân có và không có hạch quanh gan to. Suốt thời kỳ theo dõi (trung bình 4,8 năm), đã phát triển ung thư tế bào gan ở 121 patients. Không như mong đợi, bệnh nhân có hạch bạch huyết to đã tiết lộ một nguy cơ ung thư tế bào gan nguyên phát phát triển thấp hơn những bệnh nhân không có hạch quanh gan to (p = 0.019, log rank test). Phân tích đa biến đã tiết lộ rằng sự hiện diện của hạch bạch huyết quanh gan to là một biến dự đoán âm tính độc lập về sự phát triển ung thư tế bào gan nguyên phát (tỷ số nguy cơ (HR) 0,551, p = 0,042). Ngoài ra, tỷ lệ đáp ứng virus bền vững ở bệnh nhân đã tiếp nhận điều trị với interferon (IFN) là có ý nghĩa thấp ở bệnh nhân có hạch quanh gan to hơn là những bệnh nhân không có hạch quanh gan to.

Kết luận: Bệnh nhân có hạch quanh gan to có mọt nguy cơ thấp hơn phát triển ung thư tế bào gan nguyên phát so với những bệnh nhân không có hạch quanh gan to. Nghiên cứu này có thể cung cấp những nhận thức mới trong công tác thực hành lâm sàng thường qui và sinh lý bệnh của viêm gan do HCV và phát sinh ung thư tế bào gan nguyên phát.


Tài liệu tham khảo

Hikita H, Nakagawa H, Tateishi R, Masuzaki R, Enooku K, Yoshida H, Omata M, Soroida Y, Sato M, Gotoh H, Suzuki A, Iwai T, Yokota H, Koike K, Yatomi Y, Ikeda H.(2012). Perihepatic lymph node enlargement is a negative predictor of liver cancer development in chronic hepatitis C patients. Journal of Gastroenterology (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment