Trang chủ / Tin tức / Các yếu tố nguy cơ và các dấu hiệu sớm của ung thư tụy tạng ở bệnh nhân đái tháo đường: chiến lược sàng lọc

Các yếu tố nguy cơ và các dấu hiệu sớm của ung thư tụy tạng ở bệnh nhân đái tháo đường: chiến lược sàng lọc

25/09/2012 12:52     3,873      5,793     

 Vấn đề nghiên cứu: Bệnh đái tháo đường (DM) đã được ghi nhận từ lâu như là một yếu tố nguy cơ đối với ung thư tụy tạng (PaC) và mới đây đã thu hút sự chú ý như là một biểu hiện của ung thư tụy tạng. Người ta mong đợi đái tháo đường là một manh mối để phát hiện sớm ung thư tụy tạng; tuy nhiên, chưa từng thiết lập được chiến lược sàng lọc có hiệu lực. 

 

Phương pháp: Có 40 bệnh nhân đái tháo đường kèm ung thư tụy tạng được phát hiện và được so sánh với 120 bệnh nhân đái tháo đường không kèm theo một bệnh u ác tính nào. Các tác giả đã phân tích các yếu tố nguy cơ đối với việc tập trung vào độ tuổi khởi phát bệnh đái tháo đường và các dấu hiệu sớm của ung thư tụy tạng.

Kết quả: Vì có định cao ở độ tuổi 40-45 tuổi và 60-65 tuổi trong sự phân bố tuổi khởi phát bệnh đái tháo đường, các tác giả đã phân tích các đặc điểm lâm sàng và các yếu tố nguy cơ đối với ung thư tụy tạng theo tuổi khởi phát bệnh đái tháo đường: đó là, khởi phát sớm (< 55 tuổi) và tuổi khởi phát muộn (≥ 55 tuổi). Ung thư tụy tạng đã được chẩn đoán trong vòng 2 năm của khởi phát bệnh đái tháo đường (mới khởi phát) ở 0 % bệnh nhân với bệnh đái tháo đường khởi phát sớm, và trong 33 % của những bệnh nhân với bệnh đái tháo đường khởi phát muộn. Thời gian kéo dài trung bình của đái tháo đường ở những bệnh nhân với bệnh đái tháo đường khởi phát sớm với ung thư tụy tạng thì dài hơn thời gian trung bình ở các bệnh nhân khởi phát muộn (26 so với 9 năm; P < 0,01). Một bệnh sử gia đình của đái tháo đường (OR 3,60) và việc dùng insulin (OR 3,52) là các yếu tố nguy cơ có ý nghĩa trong những bệnh nhân với bệnh đái tháo đường khởi phát sớm, trong lúc tuổi khởi phát của bệnh đái tháo đường sớm (OR 1,12) và nhiều người bệnh đái tháo đường trong gia đình (OR 6,13) là những yếu tố nguy cơ trong những người với bệnh đái tháo đường khởi phát muộn. Sụt cân của thể trọng và sự nặng lên của bệnh đái tháo đường đã được nhìn thấy trong vòng 12 tháng trước với chẩn đoán ung thư tụy tạng ở cả hai nhóm.

Kết luận: Nghiên cứu này đã phát hiện các yếu tố nguy cơ đặc biệt và các dấu hiệu sớm tương tự của ung thư tụy tạng trong bệnh đái tháo đường khởi phát sớm và muộn. Do đó, các tác giả có thể phát triển một chiến lược sàng lọc, bằng cách kết hợp các yếu tố nguy cơ đặc hiệu này đối với tuổi khởi phát đái tháo đường sớm với các dấu hiệu sớm của bệnh.


Tài liệu tham khảo

Mizuno S, Nakai Y, Isayama H, Yanai A, Takahara N, Miyabayashi K, Yamamoto K, Kawakubo K, Mohri D, Kogure H, Sasaki T, Yamamoto N, Sasahira N, Hirano K, Tsujino T, Ijichi H, Tateishi K, Akanuma M, Tada M, Koike K.(2012). Risk factors and early signs of pancreatic cancer in diabetes: screening strategy based on diabetes onset age. Journal of Gastroenterology (Jun 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment