Trang chủ / Tin tức / Immunoglobulin trong việc bảo vệ, bệnh sinh, và điều trị về các bệnh nấm

Immunoglobulin trong việc bảo vệ, bệnh sinh, và điều trị về các bệnh nấm

14/09/2012 15:28     4,900      6,579     

Từ trước người ta từng cho rằng kháng thể chẳng có vai trò gì trong việc bảo vệ vật chủ bị nhiễm nấm. Hai tác giả Casadevall A, Pirofski LA từ khoa Vi sinh – Miễn dịch – Nội khoa thuộc Phân môn Bệnh Truyền Nhiễm Trường Đại Học Y Albert Einstein và Trung tâm Y Khoa Montefiore ở New York, Hoa Kỳ đã viết một bài điểm báo về vai trò kháng thể nấm y học và sau đây là bản tóm tắt công trình của hai tác giả trên với những phát hiện mới trong chức năng kháng thể chống nấm.

(HÌNH ẢNH BỆNH NHIỄM NẤM Ở DA)

Chỉ 2 thập kỷ qua người ta nghĩ kháng thể đối với nấm có ít hoặc chẳng có vai trò gì trong việc bảo vệ chống lại các bệnh do nấm gây ra. Tuy nhiên, nghiên cứu tiếp đến đã cung cấp bằng chứng thuyết phục rằng những kháng thể nào đó có thể biến đổi quá trình của bệnh nấm với lợi ích cho hoặc tàn phá cơ thể vật chủ. Kỹ thuật lai tạo hybridoma (Hybridoma) là bước đột phá mà đã cho phép về việc mô tả đặc điểm của các kháng thể đối với nấm, làm sáng tỏ một số các yêu cầu đối với hiệu lực kháng thể. Như được bàn luận trong bài điểm báo này, các kháng thể đặc hiệu nấm trung gian sự bảo vệ thông qua các hoạt động trực tiếp lên tế bào nấm và thông qua các cơ chế cổ điển chẳng hạn như sự thực bào và sự hoạt hóa bổ thể. Mặc dầu, các cơ chế bảo vệ qua trung gian kháng thể thường đặc hiệu loài, người ta có thể tập trung vào rất nhiều kháng nguyên nấm để tạo ra vaccines và trị liệu với immunoglobulins. Hơn nữa, nghiên cứu này về chức năng kháng thể chống lại nấm y học quan trọng đã cung cấp những nhận thức mới mẽ về miễn dịch học đi vào tính phức tạp của miễn dịch thể dịch có vẻ thích hợp để áp dụng với các tác nhân gây bệnh khác.


Tài liệu tham khảo

Casadevall A, Pirofski LA.(2012). Immunoglobulins in defense, pathogenesis, and therapy of fungal diseases. Cell Host Microbe.2012 May 17;11(5):447-56.


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment