Trang chủ / Tin tức / Các liều lớn của vitamin B3 có thể điều trị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

Các liều lớn của vitamin B3 có thể điều trị nhiễm khuẩn tụ cầu vàng

05/09/2012 15:03     4,996      7,165     

Vitamin B3, còn được gọi là nicotamide, trong một nghiên cứu mới về vitamin này cho biết nó có thể chống lại nhiễm tụ cầu vàng đề kháng kháng sinh, mà các vi khuẩn này đã gây nhiều vụ dịch trong các bệnh viện và giết chết hàng ngàn người trên thế giới.

(Hình ảnh tụ cầu vàng dưới kính hiển vi)

Bệnh do tụ cầu vàng, chẳng hạn như tụ cầu vàng đề kháng methicillin (MRSA), đang tăng lên một cách phổ biến ở các bệnh viện, các dưỡng đường, các nhà tù và trại lính, cũng như những cơ sở khác ở đó con người tiếp xúc với nhau quá gần gũi. Sự lan tỏa các bệnh nhiễm do loại vi khuẩn nay được qui cho do việc dùng quá nhiều kháng sinh, dẫn đến vi khuẩn phát triển đề kháng với các kháng sinh.

Dr. George Liu, nhà nghiên cứu cao cấp, trợ lý giáo sư của Trung tâm Nhi khoa thuộc Trung tâm Y học Cedars – Sinai ở Los Angeles, CA, đã nói với FoxNews.com. rằng “Việc tìm kiếm những cách thức mới để chống lại ‘những siêu bọ’ (superbugs) đề kháng kháng sinh đã từng trở thành một ưu tiên đối với Trung tâm Kiểm soát và Phòng bệnh Hoa Kỳ và Tổ chức Y tế Thế giới trong mười năm qua”, ông còn nhấn mạnh “MRSA đã có tỷ lệ tử vong vượt trội hơn HIV, do đó nó đang trở thành một vấn đề khẩn cấp hơn nhiều.”

Trong một nghiên cứu, Liu và các cộng sự của ông ta đã tìm thấy khi vitamin B3 đã được dùng ở các liều lượng lâm sàng cao hơn nhiều các liều mà đã được tìm thấy trong thực phẩm hàng ngày, nó đã làm tăng khả năng của các tế bào miễn dịch để diệt tụ cầu vàng bằng xấp xỉ 1.000 lần – trong chừng ít giờ. Tác dụng này đã được quan sát cả trong các thí nghiệm ở động vật lẫn trên các mẫu máu người.

Nhà nghiên cứu Adrian Gombart, trợ lý giáo sư ở Viện Linus Pauling thuộc Đại Học Bang Oregon, đã cho FoxNews.com. đã cho biết “Nicotinamide đã tăng khả năng của hệ miễn dịch rất lớn để diệt tác nhân gây bệnh – có rất ít tác nhân gây bệnh sống sót [sau 24 giờ], ông nhấn mạnh “Trên bề mặt, trông rất hứa hẹn, nhưng chúng tôi cần làm thêm nhiều nghiên cứu trên người.”

Theo các nhà nghiên cứu, vitamin B3 đã chống lại các bệnh nhiễm khuẩn do tụ cầu vàng gây ra bằng cách tăng số lượng và hiệu lực của các bạch cầu đa nhân trung tính. Các tế bào máu được biệt hóa này chịu trách nhiệm tiêu diệt, tiêu hủy và thực bào các vi khuẩn có hại trong cơ thể.

Các nhà nghiên cứu thực hiện nghiên cứu này hy vọng các dữ liệu có thể là một phương pháp mới trong cuộc chiến đấu chống lại số lượng tăng trưởng của các siêu bọ này.

Adrian Gombart đã nói “Tôi nghĩ rằng nicotinamide sẽ được dùng trong việc kết hợp với các kháng sinh [nếu được minh chứng là có hiệu quả ở người]”.  Ông còn nhấn mạnh “một mặt, bạn nên tập trung trực tiếp vào vi khuẩn với một kháng sinh, ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng của vi khuẩn, và mặt khác, bạn nên có thêm nicotinamide tăng cường đáp ứng miễn dịch, như vậy bạn có một cuộc tấn công nhiều hướng.” (a multi-pronged attack)

Liu đã giải thích có một số thuận lợi với việc dùng một vitamin, hơn là phát triển một kháng sinh mới hơn, mạnh hơn.  

Liu đã nói “Một trong những khái niệm mới với kháng sinh là chúng ảnh hưởng ra sao đến ruột – chúng sẽ tiêu diệt rất nhiều vi khuẩn có lợi và ảnh hưởng lên ruột chỉ mới được quan tâm nhiều mới đây.” Ông còn nhấn mạnh  “Nhiều vi khuẩn giúp duy trì sức khỏe do đó bằng cách phá vở sự cân bằng, có thể dẫn đến bệnh trong tương lai. Ông còn thêm vào

“Với một vitamin, bạn ảnh hưởng đến một quần thể vi khuẩn đường ruột nhỏ hơn nhiều, không chỉ bạn đang bảo tồn vi khuẩn đường ruột, mà còn bạn có một cơ hội lớn hơn nhiều mà bạn sẽ không gây cảm ứng đề kháng”.

Các nhà nghiên cứu đã lưu ý hiện nay chưa có bằng chứng rằng chỉ định các thực phẩm bình thường hoặc dùng thêm viên vitamin B3 được bán ở quày thuốc không cần đơn của bác sĩ có thể phòng ngừa hoặc để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn, và người ta không được bắt đầu dùng dùng vitamin này với liều cao như là một dạng thuốc tự điều trị.

Các dữ liệu nghiên cứu này đã được công bố vào ngày thứ hai 28/8/2012 trên tờ the Journal of Clinical Investigation.

Hãy đọc thêm: http://www.foxnews.com/health/2012/08/28/large-doses-vitamin-b3-may-treat-staph-infections-study-says/#ixzz25UHh2rNK

 


Tài liệu tham khảo

By Alex Crees.(2012). Large doses of vitamin B3 may treat staph infections, study says. FoxNews.com; Published August 28, 2012


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment