Trang chủ / Tin tức / Phát hiện các yếu tố dự báo về các kết quả thử nghiệm giải phóng interferon-γ ở trẻ em lao tiềm tàng: vai trò bảo vệ của BCG ?

Phát hiện các yếu tố dự báo về các kết quả thử nghiệm giải phóng interferon-γ ở trẻ em lao tiềm tàng: vai trò bảo vệ của BCG ?

14/09/2012 15:33     6,685      8,344     

Vấn đề nghiên cứu: Các thử nghiệm giải phóng Interferon-gamma được dùng rộng rãi để chẩn đoán nhiễm Mycobacterium tuberculosis muộn ở người lớn, nhưng việc thực hiện của chúng ở trẻ em cho đến nay vẫn chưa được đánh giá đầy đủ. 

 

Mục tiêu:  Để điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến các kết quả của thử nghiệm giải phóng interferon - gamma ở trẻ em bằng các dùng các tập hợp dữ liệu người châu Âu.

Phương pháp:  Nhóm Thử nghiệm Mạng lưới Lao Nhi khoa của châu Âu đã tập trung và phân tích dữ liệu từ 5 vị trí toàn châu Âu gồm 1.128 trẻ em là toàn bộ đã được điều tra về nhiễm lao tiềm tàng bằng cách dùng TST và ít nhất một thử nghiệm giải phóng interferon-gamma. Phân tích đa biến đã kiểm tra về tuổi, tình trạng chủng ngừa BCG, và giới this như là những biến dự đoán kết quả. Phân tích tiểu nhóm đã gồm những trẻ đã là những tiếp xúc hộ gia đình.

Số đo và kết quả: Với 1.093 trẻ được thử với một Quantiferon Gold In-Tube và 382 trẻ đã thử một thử nghiệm giải phóng interferon - gamma T-SPOT.TB. Tuổi tương quan (+) với một kết quả máu (+) (Quantiferon Gold In-Tube: OR = 1,08 năm khi tuổi tăng 1 tuổi, p < 0,0001; T-SPOT.TB: OR = 1,14 năm khi tuổi tăng 1 tuổi, p < 0,001). Với 5,5% trẻ em với một kết quả test tuberculin da < 5mm, 14,8% nếu < 10mm, và 23,9% nếu < 15mm, có một kết quả Quantiferon Gold In-Tube (+). Chủng BCG trước đã kết hợp với kết quả thử nghiệm giải phóng interferon gamma (-) (Quantiferon Gold In-Tube: OR = 0,41, p < 0,001; T-SPOT.TB: OR = 0,41, p < 0,001). Tuổi tre là một yếu tố dự đoán của IGRA trung gian, nhưng tỷ lệ trung gian rất thấp (3,6% trong < 5 tuổi, 1% trong > 5 tuổi).

Kết luận: Dữ liệu của nghiên cứu cho thấy chủng ngừa BCG có thể là hiệu lực trong việc bảo vệ trẻ em chống lại nhiễm Mycobacterium tuberculosis. Để hạn chế sử dụng các thử nghiệm giải phóng interferon-gamma đối với trẻ em có các test da (+) có nguy cơ ước lượng thấp sự nhiễm lao tiềm tàng.


Tài liệu tham khảo

Basu Roy R, Sotgiu G, Altet-Gómez N, Tsolia M, Ruga E, Velizarova S, Kampmann B.(2012). Identifying Predictors of Interferon-gamma Release Assay Results in Pediatric Latent Tuberculosis: a Protective Role of BCG? Am J Respir Crit Care Med. 2012 Jun 14. [Epub ahead of print] PMID:22700862[PubMed - as supplied by publisher]


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment