Trang chủ / Tin tức / Sự hoạt hóa thụ thể (receptor) Toll – like ở các bạch cầu ưa kiềm (basophils) góp phần phát triển bệnh liên quan đến IgG4

Sự hoạt hóa thụ thể (receptor) Toll – like ở các bạch cầu ưa kiềm (basophils) góp phần phát triển bệnh liên quan đến IgG4

25/09/2012 12:55     11,000      14,490     

Vấn đề nghiên cứu: Bệnh liên quan đến IgG4 (IRD) có đặc điểm bởi các đáp ứng kháng thể IgG4 toàn thân và bằng sự xâm nhập tương bào biểu thị IgG4 vào trong các cơ quan bị ảnh hưởng. Mặc dầu các cytokine của tế bào T giúp đở type 2 (T helper type 2 (Th2)) bị liên quan đến trong các đáp ứng IgG4 được nâng cao, các cơ chế phân tử biện minh cho sự phát triển của các đáp ứng kháng thể IgG4 chưa được xác định đầy đủ. Vì chức năng của các bạch cầu ưa kiềm với tư cách là tế bào trình diện kháng nguyên đối với các đáp ứng Th2, các tác giả đã thử làm rõ vai trò của các bạch cầu ưa kiềm trong sự phát triển của các đáp ứng IgG4 trong nghiên cứu này. 

 

Phương pháp: Các đáp ứng IgG4 và cytokine với thụ thể giống như miền (domain) oligomerization gắn với nucleotide khác nhau và các dấu nối kết (ligands) của thụ thể Toll-like đã được kiểm tra bằng cách dùng basophils được tách từ những người chứng khỏe mạnh và từ các bệnh nhân mắc bệnh liên quan đến IgG4.

Kết quả: Sự hoạt hóa TLRs trong tế bào ưa kiềm (basophils) ở những người chứng khỏe mạnh đã gây cảm ứng sản xuất IgG4 bằng các tế bào B, mà tác dụng của nó đã được kết hợp với sự sản xuất được tăng cường của yếu tố hoạt hóa tế bào B (B cell activating factor: BAFF) và IL-13. Ngoài ra, sự hoạt hóa TLRs trong tế bào ưa kiềm ở bệnh nhân mắc IRD đã gây cảm ứng một lượng lớn IgG4 bởi các tế bào B từ những người thuộc nhóm chứng khỏe mạnh. Sự tăng cường sản xuất IgG4 một lần nữa được kết hợp với BAFF và IL-13.

Kết luận: Các dữ liệu này gợi ý rằng đáp ứng miễn dịch bẩm sinh đã làm trung gian thông qua TLRs có thể đóng một vai trò trong việc phát triển của bệnh liên quan đến IgG4, một phần do sự sản xuất BAFF từ các tế bào ưa kiềm (basophils).


Tài liệu tham khảo

Watanabe T, Yamashita K, Sakurai T, Kudo M, Shiokawa M, Uza N, Kodama Y, Uchida K, Okazaki K, Chiba T.(2012). Toll-like receptor activation in basophils contributes to the development of IgG4-related disease .Journal of Gastroenterology (Jun 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment