Trang chủ / Tin tức / Điều trị liên tiếp bằng entecavir và interferon – α cho bệnh nhân người Nhật mắc viêm gan B mãn tính có HBeAg (+)

Điều trị liên tiếp bằng entecavir và interferon – α cho bệnh nhân người Nhật mắc viêm gan B mãn tính có HBeAg (+)

25/09/2012 12:55     2,684      5,098     

 Vấn đề nghiên cứu: Kết cục đầu ra của điều trị liên tiếp với lamivudine được tiếp theo sau bằng interferon đã là không thỏa mãn ở các bệnh nhân người Nhật Bản mắc viêm gan B mãn tính với HBeAg (+). Tuy nhiên, hiệu lực của điều trị liên tiếp với entecavir và interferon vẫn còn chưa được rõ. 

 

Phương pháp: Có 24 bệnh nhân viêm gan B mãn với HBeAg (+) (23 nam và 1 nữ; tuổi trung bình 39 ± 7 tuổi) đã tiếp nhận entecavir 0,5 mg đơn thần trong 36-52 tuần, tiếp theo sau là entecavir kèm theo interferon-α trong thời gian 4 tuần, và trải qua bằng interferon-α đơn thuần trong 20 tuần. Với 23 bệnh nhân nhiễm genotype C, và 1 là genotype A.

Kết quả: Không có biến thể đột biến kháng entecavir đã xuất hiện trong bất cứ bệnh nhân nào. Viêm gan bùng phát đã xảy ra ở 3 bệnh nhân suốt quá trình điều trị interferon-α sau khi ngừng entecavir, nhưng không có bệnh nhân nào biểu hiện bệnh gan mất bù. Nồng độ HBsAg đã không thay đổi suốt quá trình hoặc sau điều trị. Nồng độ HBeAg đã giảm có ý nghĩa vào lúc bắt đầu điều trị (P < 0,0001) và vào cuối giai đoạn điều trị với interferon-α (P < 0,0001), nhưng đã trở lại nồng độ lúc bắt đầu sau điều trị. Trong 24 tuần sau khi hoàn thành điều trị kế tiếp, một đáp ứng sinh hóa, virus học, và huyết thanh bền vững đã được hoàn thành ở 5 (21 %) bệnh nhân. Tỷ lệ bệnh nhân người có HBeAg (+) bị mất suốt quá trình điều trị bằng entecavir là cao hơn có ý nghĩa ở người đáp ứng bền vững so với người không đáp ứng bền vững (P = 0,015).

Kết luận: Tỷ lệ đáp ứng với trị liệu liên tiếp với entecavir và interferon-α ở bệnh nhân người Nhật viêm gan B mãn tính với HBeAg (+) không cao hơn tỷ lệ trong các nghiên cứu trước của lamivudine được tiếp theo sau bằng interferon.


Tài liệu tham khảo

Enomoto M, Nishiguchi S, Tamori A, Kobayashi S, Sakaguchi H, Shiomi S, Kim SR, Enomoto H, Saito M, Imanishi H, Kawada N. (2012). Entecavir and interferon-α sequential therapy in Japanese patients with hepatitis B e antigen-positive chronic hepatitis B. Journal of Gastroenterology (Aug 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment