Trang chủ / Tin tức / Protein capsid của virus dengue gắn với những giọt nhỏ lipid của gan lệ thuộc ion kali và được các protein bề mặt của giọt lipid làm trung gian

Protein capsid của virus dengue gắn với những giọt nhỏ lipid của gan lệ thuộc ion kali và được các protein bề mặt của giọt lipid làm trung gian

31/07/2012 09:58     3,207      5,806     

Virus dengue (DENV) ảnh hưởng đến hàng triệu người, gây ra hơn 20.000 ca tử vong mỗi năm. Hiện chưa có sẵn thuốc điều trị hiệu quả đối với bệnh này, bệnh do nhiễm DENV gây ra, phần thì do thiếu kiến thức về các hình thái cơ bản của chu kỳ sống virus, gồm cơ sở phân tử của sự tương tác giữa các thành phần virus với các khoang tế bào.

 

Ở đây, chúng tôi mô tả đặc điểm các tính chất của sự tương tác giữa protein capsid (C) của DENV với những giọt nhỏ lipid gan (LDs), mà mới đây đã được chứng minh là cần thiết cho chu kỳ nhân lên của virus. Phân tích điện thế zeta đã cho biết một điện tích bề mặt âm tính của những giọt nhỏ lipid của gan, với một điện tích bề mặt trung bình là -19 mV.

Chuẩn độ của những giọt nhỏ lipid với protein capsid đã dẫn đến sự gia tăng điện tích bề mặt, đạt đến một điện thế bằng phẳng ở mức +13,7 mV, cho thấy rằng sự tương tác protein capsid của virus với giọt mỡ nhỏ biểu lộ các bề mặt cation của protein với môi trường nước. Những số đo lực quang phổ dựa lên kính hiển vi lực nguyên tử (AFM) được thực hiện bằng cách dùng những đầu mút (TIPs) kính hiển vi lực nguyên tử với protein capsid đã thực hiện chức năng. Người ta thấy sự tương tác giữa những giọt lipid nhỏ với protein capsid là mạnh mẽ, với một lực đơn (không) gắn kết là 33,6 pN. Sự gắn kết này phụ thuộc vào nồng độ nội bào của các ion kali cao mà không phải ion natri. Sự ức chế của Na+/K+-ATPase trong tế bào bị nhiễm DENV đã tạo kết quả phân ly của protein capsid khỏi casfc giọt lipid nhỏ của gan và một sự ức chế gấp 50 lần của sự tạo ra vi rút gây nhiễm nhưng lại không ức chế đối với sự nhân lên của RNA, cho thấy một sự thích hợp về sinh học đối với sự tương tác phụ thuộc vào ion kali. Sự ly giải protein được hạn chế của bề mặt giọt nhỏ lipid đã làm suy yếu sự tương tác protein capsid với giọt nhỏ lipid, và các số đo lực trong sự hiện diện của các kháng thể đặc hiệu chỉ ra rằng perilipin 3 (TIP47) là dấu nối kết (ligand) protein capsid của DENV chủ yếu lên bề mặt của các giọt nhỏ lipid.

Tài liệu tham khảo

(Filomena A. CarvalhoFabiana A. CarneiroIvo C. MartinsIranaia Assunção-MirandaAndré F. FaustinoRenata M. PereiraPatricia T. BozzaMiguel A. R. B. CastanhoRonaldo Mohana-BorgesAndrea T. Da Poian and Nuno C. Santos.(2012). Dengue Virus Capsid Protein Binding to Hepatic Lipid Droplets (LD) Is Potassium Ion Dependent and Is Mediated by LD Surface Proteins. First published November 2011, doi: 10.1128/​JVI.06796-11 J. Virol. February 2012vol. 86 no. 4 2096-2108)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment
Các tin khác: