Trang chủ / Tin tức / Đánh giá các đột biến vùng xác định đề kháng quinolone và sự biểu thị bơm lệch dòng kháng sinh ở neisseria meningitidis kháng với các fluoroquinolone

Đánh giá các đột biến vùng xác định đề kháng quinolone và sự biểu thị bơm lệch dòng kháng sinh ở neisseria meningitidis kháng với các fluoroquinolone

31/07/2012 09:41     3,178      4,706     

Ba chủng Neisseria meningitidis type huyết thanh B thị hiện các giá trị MIC của ciprofloxacin tăng cao (0,06 và 0,25 μg/mL) và thay đổi một GyrA tại T91I đã từng được Wu và cộng sự mô tả tại Hoa Kỳ [Wu et al, (2009) Emergence of ciprofloxacin-resistant Neisseria meningitidis in North America. N. Engl. J. Med. 360:886–892] và tiếp tục được đánh giá ở đây bằng tham chiếu vi hòa loãng môi trường nuôi cấy chống lại fluoroquinolones và các kháng sinh khác.

 

Các đột biến vùng xác định kháng quinolone phụ (QRDR) và những thay đổi trong cấu trúc và biểu hiện của hệ thống bơm lệch kháng sinh ra ngoài, mtrCDE, gồm các khu vực liên gene của nó cũng được phân tích. Hai chủng cho thấy trị số MIC ciprofloxacin và levofloxacin 0,25 μg/mL, và 1 chủng có MIC ciprofloxacin ở mức 0,06 μg/mL.  Ngoài ra, với T91I, 2 dòng hiển thị các giá trị MIC fluoroquinolone cao hơn cũng đã có một sự thay đổi T173A trên GyrA. Tất cả các thành phần của bơm lệch dòng kháng sinh ra ngoài, mtrCDE (cũng liên quan đến kháng sinh rifampin) là còn nguyên vẹn, ngoại trừ sự hiện diện của những chèn vào/xóa đi trong bơm operon (một nhóm gene hoặc phân đoạn DNA làm chức năng dịch mã các đơn vị. ND). Vùng mồi này (mtrR) được giải trình tự đầy đủ và là khác biệt với các kiểm soát fluoroquinolone dễ bị thương tổn. Các chủng với các trị giá MIC ciprofloxacin cao hơn có vùng mồi giống hệt nhau, trong khi chủng hiển thị một trị giá MIC ciprofloxacin thấp hơn có một trình tự gene khác nhau. Sự biểu hiện các thí nghiệm cho thấy các sự khác biệt của mRNA trong các thành phần của bơm.  Sự khác biệt đáng chú ý nhất là protein màng ngoài được mtrE mã hóa mà được biểu thị quá mức ( > 3600 × tăng lên so với việc kiểm soát) trong các dòng hiển thị một trị giá MIC ciprofloxacin 0,06 μg/mL. Những kết quả này xác nhận rằng sự thay đổi T91I trên GyrA đã có một vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị của MIC ciprofloxacin; tuy nhiên, các yếu tố quyết định đề kháng bổ sung, gồm cả các đột biếngyrA khác, cũng góp phần vào nồng độ MIC fluoroquinolone cao hơn. Các thay đổi trong biểu hiện của bơm mtrCED hình như có ảnh hưởng tối thiểu về sức đề kháng ciprofloxacin, và phát hiện này được hỗ trợ bởi các kết quả nồng độ nhạy cảm với rifampin thấp (MIC, ≤ 0,008 đến 0,03 μg/mL).

 

Tài liệu tham khảo

(Mariana CastanheiraLalitagauri M. DeshpandeRonald N. JonesDavid J. Farrell. (2012).Evaluation of quinolone resistance–determining region mutations and efflux pump expression in Neisseria meningitidis resistant to fluoroquinolones. Diagnostic Microbiology & Infectious Disease Volume 72, Issue 3 , Pages 263-266, March 2012)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment