Trang chủ / Tin tức / Các đặc điểm lâm sàng và điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới cấp ở cộng đồng do KLEBSIELLA PNEUMONIAE gây ra ở CAMBODIA

Các đặc điểm lâm sàng và điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới cấp ở cộng đồng do KLEBSIELLA PNEUMONIAE gây ra ở CAMBODIA

31/07/2012 09:32     4,770      10,492     

Tại nhiều nước châu Á, Klebsiella pneumoniae (KP) là tác nhân gây bệnh đứng hàng thứ hai gây viêm phổi cộng đồng. Tuy nhiên, rất người ta rất ít được biết về nguyên nhân KP gây nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới ở Cambodia, một trong những quốc gia có một hạ tầng cơ sở y tế yếu kém nhất trong khu vực. Các tác giả trình bày mô tả lâm sàng – X quang lần đầu tiên về nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới do KP gây ra ở cộng đồng của các bệnh nhân người Cambodia được nhập viện ở nước sở tại.

 

Các tác giả đã giám sát nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới ở 2 bệnh viện tĩnh. KP được phân lập từ cấy đàm và cấy máu, và đã nhận diện bằng hệ thống đối chiếu API20E từ các bệnh nhân ≥ 5 tuổi, có sốt và các triệu chứng hô hấp trong vòng ≤ 14 ngày. Kiểm tra sự nhạy cảm kháng sinh được cung cấp cho các thầy thuốc lâm sàng khi phân lập được vi khuẩn. Các tác giả đã thu thập các dữ liệu lâm sàng, X quang, và vi sinh học của bệnh nhân và kết cục của bệnh nhân 3 tháng sau khi xuất viện. Các tác giả cũng đã so sánh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới liên quan đến KP và các vi khuẩn liên quan khác để xác định nguy cơ nhiễm khuẩn do KP.

Theo phương pháp nghiên cứu trên các tác giả đã ghi nhận từ 4/2007 đến 12/2009, có 2.315 bệnh nhân ≥ 5 tuổi bị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới đã được tuyển vào nghiên cứu này gồm 587 bệnh nhân mà căn nguyên nhiễm khuẩn của họ có thể được xác định. Trong số này, 47 (8,0%) đã nhiễm KP; trung vị tuổi của họ là 55 tuổi và 68,1% là nữ giới. Dùng thuốc trước được báo cáo là cao (42.5%). X quan phổi của bệnh nhân đã cho thấy viêm phổi (61,3% gồm 39% là đang viêm phổi hoại tử), các tổn thương chủ mô phổi có trước (29,5%) và tràn dịch màng phổi đơn thuần (4,5%) và chủ mô phổi bình thường (4,5%). Có 5 bệnh nhân với tình trạng lâm sàng nặng khi nhập viện và một bệnh nhân đã chết trong quá trình nằm viện. Trong số 39 bệnh nhân đã được xuất viện, 14 bệnh nhân đã chết gồm 12 bệnh nhân trong vòng 1 tháng sau xuất viện. Chỉ có 13 bệnh nhân (28%) đã tiếp nhận một trị liệu kháng sinh thích hợp. Nghiên cứu cũng tìm thấy 8 (17,0%) trường hợp bệnh nhân là những dòng vi khuẩn KP tạo ESBL (Extended-spectrum beta-lactamases). Giới nữ (OR 2,1; p = 0,04) và đái tháo đường (OR 3,1; p = 0,03) là những yếu tố nguy cơ độc lập đối với nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới liên quan đến KP.

Từ những kết quả các tác giả đi đến kết luận rằng nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp dưới có tỷ lệ tử vong cao, bệnh thường gặp ở nữ giới, và cần lưu ý ở các bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường. Tần số cực kỳ cao của các dòng KP tạo ESBL trong nghiên cứu này đang cảnh báo trong bối cảnh sử dụng kháng sinh không được kiểm soát và năng lực về vi sinh vật học gần như vắng mặt ở hầu hết các bệnh viện khu vực công.

(Tài liệu tham khảo
Blandine Rammaert; Sophie Goyet; Julien Beaute; Sopheak Hem; Vantha Te; Patrich Lorn Try; Charles Mayaud; Laurence Borand; Philippe Buchy; Bertrand Guillard; Sirenda Vong. (2012). Klebsiella pneumoniae related community-acquired acute lower respiratory infections in Cambodia: Clinical characteristics and treatment. BMC Infectious Diseases 2012, 12:3 doi:10.1186/1471-2334-12-3)


 

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment