Trang chủ / Tin tức / Viêm gan siêu vi E mãn tính như là một nguyên nhân gây xơ gan tiềm ẩn ở bệnh nhân nhiễm HIV

Viêm gan siêu vi E mãn tính như là một nguyên nhân gây xơ gan tiềm ẩn ở bệnh nhân nhiễm HIV

30/07/2012 17:00     3,393      5,063     

Viêm gan E mãn tính (HEV) được ghi nhận ở bệnh nhân suy giảm miễn dịch. Một bệnh nhân nam HIV (+), 45 tuổi đã không tìm ra nguyên nhân tăng transaminase liên tục mà đã bắt đầu điều trị kháng retrovirus trước đây. 

 

Siêu âm đánh giá đàn hồi gan (elastography) và sinh thiết gan cho thấy có biểu hiện xơ gan. Năm 2010, xét nghiệm HEV IgM/kháng thể IgG (+). Phát hiện HEV RNA (+) trong huyết tương.

Các mẫu máu lưu trữ cho thấy HEV máu (+) từ năm 2000. Bệnh nhân được bắt đầu một đợt điều trị với pegylated interferon 24 tuần và không còn phát hiện được HEV RNA trong máu vào tuần thứ 4 đến tuần 27 sau khi chấm dứt điều trị. Nhiễm HEV mãn tính cần được quan tâm ở các bệnh nhân nhiễm HIV như là nguyên nhân gây tăng transaminase và xơ gan tiềm ẩn mà không giải thích được nguyên nhân. 
 

(Theo Gurmit K. Jagjit Singh, Samreen Ijaz, Neesha Rockwood, Simon P. Farnworth, Emma Devitt, Mark Atkins, Richard Tedder, Mark Nelson.(2011). Chronic Hepatitis E as a cause for cryptogenic cirrhosis in HIV. Journal of Infection, published online 07 December 2011)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment