Trang chủ / Tin tức / Tác động của nhiễm hbv lên một số quá trình chuyển hóa và biến đổi các yếu tố

Tác động của nhiễm hbv lên một số quá trình chuyển hóa và biến đổi các yếu tố

30/07/2012 16:54     3,169      4,763     

Hội chứng chuyển hóa có thể gây ra sự tiến triển của bệnh ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính. Tuy nhiên, sự tương tác giữa nhiễm HBV và các yếu tố chuyển hóa vẫn còn chưa được biết rõ.

 

Các tác giả đã nghiên cứu sự kết hợp của nhiễm HBV với các quá trình chuyển hóa ở các đối tượng nhiễm và không nhiễm HBV. Bên cạnh đó, những tác động của nồng độ HBV DNA lên quá trình chuyển hóa cũng được các tác giả quan tâm nghiên cứu. Ban đầu, một phân tích bệnh – chứng của bệnh nhân mắc và không mắc HBV mãn tính đã được tiến hành. Nhóm HBV gồm 322 đối tượng mắc viêm gan B mãn tính, và nhóm chứng gồm 870 đối tượng được ghép cặp không có nhiễm HBV. Các kết quả đường máu bất kỳ (fasting), các thành phần chất béo và nồng độ adiponectin được đem ra so sánh. Rồi các kết quả được xác định trong một nghiên cứu thuần tập hồi cứu thứ 2 ở 122 bệnh nhân viêm gan B mãn tính với nồng độ HBV DNA huyết thanh và các giá trị của chỉ số HOMA-IR. Trong một phân tích bệnh – chứng, nhóm HBV có nồng độ adiponectin huyết thanh cao hơn, nhưng nồng độ triglyceride và high – density lipoprotein cholesterol (HDL) thấp hơn nhóm chứng. Các mối quan hệ này đã hiện hữu rồi ở các đối tượng trẻ < 45 tuổi hơn và được biến đổi bằng nồng độ ALT. Trong nghiên cứu thuần tập hồi cứu, nồng độ HBV DNA huyết thanh là tỷ lệ âm tính (negatively proportional) với nồng độ triglyceride, nhưng lại không với các thông số chuyển hóa khác. Ngoài ra, mối quan hệ này chỉ ý nghĩa ở các đối tượng có nồng độ ALT cao hơn. Được so sánh với các người lớn khỏe mạnh, bệnh nhân với nhiễm HBV mãn tính có một nồng độ adiponectin huyết thanh cao hơn có ý nghĩa, nhưng nồng độ triglyceride và high – density lipoprotein cholesterol thấp hơn. Các mối quan hệ này được biến đổi bằng nồng độ ALT và đã hiện diện rồi ở bệnh nhân tuổi trung niên nhiễm HBV, gợi ý HBV có thể tương tác với quá trình chuyển hóa vật chủ.

 

(Tài liệu tham khảo
Hsu, C.-S.; Liu, C.-H.; Wang, C.-C.; Tseng, T.-C.; Liu, C.-J.; Chen, C.-L.; Chen, P.-J.; Chen, D.-S.; Kao, J.-H.(2012). Impact of hepatitis B virus infection on metabolic profiles and modifying factors. Journal of Viral Hepatitis, Volume 19, Number 2, 1 February 2012 , pp. e48-e57(10). DOI: http://dx.doi.org/10.1111/j.1365-2893.2011.01535.x)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment