Trang chủ / Tin tức / Di chứng thần kinh do viêm não do hsv ở một trẻ con mặc dầu điều trị bằng thuốc kháng virus và hổ trợ bằng corticoid

Di chứng thần kinh do viêm não do hsv ở một trẻ con mặc dầu điều trị bằng thuốc kháng virus và hổ trợ bằng corticoid

30/07/2012 16:23     4,165      5,730     

Một trẻ 2 tháng tuổi có mặt ở phòng cấp cứu với sốt, rối loạn ý thức, và co giật cục bộ ngay khi khởi phát bệnh cấp tính. Trên da trẻ vùng trước tai phải có các tổn thương dạng thủy bào.

Chụp CT não đã cho thấy một vùng tổn thương rộng giảm mật độ tại vùng thái dương – đỉnh trái, vùng hạch nền trái và vùng đồi thị trái. Chụp cộng hưởng từ hạt nhân não cho thấy có các thương tổn đa ổ vỏ - tủy hai bên gợi ý của một bệnh lý não viêm. Làm PCR nước não tủy có kết quả HSV type I (+). Trẻ được điều trị với acyclovir liều chuẩn đường tĩnh mạch trong thời gian 15 ngày cùng với điều trị hổ trợ bằng methylprednisolone, nhưng trẻ phải tái nhập viện trong vòng 1 tuần với các hình thái lâm sang của tình trạng tái phát sớm. Trẻ sống sót nhưng đã phát triển di chứng thần kinh đáng kể. Mặc dầu HSV được điều trị đầy đủ, di chứng thần kinh được ngăn ngừa thậm chí điều trị thuốc kháng virus thỏa đáng. Hình như điều trị hổ trợ bằng corticosteroid đã không ngăn ngừa được di chứng thần kinh.

 

(Tài liệu tham khảo
Basak RB, Malpani V, Kakish K, Vargese S, Chauhan N, Boeck A. Poor neurological sequelae of herpes simplex virus encephalitis in an infant despite adequate antiviral and adjunct corticosteroid therapy. Indian J Dermatol [serial online] 2011 [cited 2012 Jan 26];56:749-51. Available from: http://www.e-ijd.org/text.asp?2011/56/6/749/91846)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment