Trang chủ / Tin tức / Một kỷ nguyên mới hơn về điều trị viêm gan do virus c bắt đầu ?

Một kỷ nguyên mới hơn về điều trị viêm gan do virus c bắt đầu ?

30/07/2012 16:01     3,522      5,144     

Trong một bài xã luận xuất hiện trên New England Journal of Medicine [1] Tháng 3 năm 2011, Jensen đã gợi ý rằng một kỷ nguyên mới liệu pháp điều trị viêm gan virus C là điểm khởi đầu của sự phát triển của 2 chất ức chế protease hiệu quả - telaprevir và boceprevir.

Mở đầu một kỷ nguyên mới khác

Trong một bài xã luận xuất hiện trên New England Journal of Medicine [1] Tháng 3 năm 2011, Jensen đã gợi ý rằng một kỷ nguyên mới liệu pháp điều trị viêm gan virus C là điểm khởi đầu của sự phát triển của 2 chất ức chế protease hiệu quả - telaprevir và boceprevir. Những thuốc kháng virus C tác dụng trực tiếp (DAA) này được sử dụng kết hợp với peginterferon và ribavirin, đã được chứng minh là có hiệu quả ở những bệnh nhân bị nhiễm HCV genotype 1. Bây giờ, thậm chí một kỷ nguyên mới hơn có thể đang bắt đầu !

Các hợp chất mới, Niềm hy vọng mới

Một số thử nghiệm thuốc có tính thăm dò đã được trình bày tại Hội nghị về Gan năm 2011 - cuộc hội nghị thường niên của Hiệp hội nghiên cứu Bệnh gan Hoa Kỳ. Hai nhóm đã báo cáo những kết quả sơ bộ rõ rệt đáng chú ý của một loại thuốc để điều trị nhiễm HCV [2,3] Một chế độ PSI-7977 cộng với ribavirin và không interferon đạt được tỷ lệ đáp ứng cao đáng chú ý về đáp ứng virus bền vững (SVR); thuốc này cung cấp một giải pháp tiềm năng cho một mục tiêu sau khi một thời gian tìm kiếm lâu dài - khả năng để loại bỏ khỏi chiến lược điều trị việc tiêm interferon do tính chất độc hại của nó. PSI-7977 là một chất ức chế polymerase tương tự uridine nucleotide được dùng đường uống một lần/ngày. Thuốc này trước đây đã chứng minh hoạt động mạnh mẽ ở các bệnh nhân bị nhiễm HCV kiểu gene 1 khi được dùng kết hợp với pegylated interferon và ribavirin, và hoạt động khi được dùng như một đơn trị liệu cũng đã được báo cáo.

Triển vọng về hoạt tính kháng virus
Nghiên cứu ở giai đoạn 2 về hợp chất đang được thăm dò này đã được trình bày tại Hội nghị Gan năm 2011.
Mục đích của thử nghiệm (ELECTRON) đầu tiên là để xác định thời gian dùng interferon ngắn nhất, nếu có, đó là cần thiết để đạt được đáp ứng virus bền vững khi dùng PSI-7977 cộng với ribavirin dùng cùng lúc với interferon. [2] Bốn mươi bệnh nhân nhiễm virus viêm gan C kiểu gene 2 và 3 chưa xơ gan và chưa điều trị thuốc kháng virus được qui định ngẫu nhiên để dùng PSI-7977 400 mg kèm với ribavirin trong 12 tuần – chế độ điều trị này được kết hợp với hoặc không interferon 4, 8, hoặc 12 tuần. Tất cả bệnh nhân đạt được một đáp ứng virus nhanh (RVR); > 80% đã không thể phát hiện HCV RNA tại 2 tuần và tất cả các bệnh nhân với nồng độ không thể phát hiện được vào tuần thứ 3. Tất cả các bệnh nhân đã hoàn thành được một đáp ứng điều trị cuối cùng (ETR) và nồng độ ALT bình thường. Không có các tác dụng ngoại ý nghiêm trọng do PSI-7977 gây ra, và như được mong đợi, sự an toàn và khả năng dung nạp cao nhất trong nhóm điều trị không có interferon. Phấn chấn với các kết quả này, các nhà nghiên cứu đã tiến hành một thử nghiệm nhỏ của đánh dấu PSI-7977 mở đơn trị liệu trong 12 tuần, tỷ lệ đáp ứng tương tự như kết quả điều trị kết hợp với ribavirin.

Một nghiên cứu tương tự (PROTON), mù đôi, được đối chiếu với placebo, liều lượng của PSI-7977 khác nhau, 121 bệnh nhân mắc viêm gan do virus C kiểu gene 1. [3] Bệnh nhân được phân bố ngẫu nhiên để nhận 12 tuần interferon/ribavirin cộng với PSI-7977 (200 mg hoặc 400 mg), hoặc placebo. Thời gian điều trị đáp ứng như được hướng dẫn. Nhóm điều trị đã tiếp nhận kết hợp chuẩn interferon/ribavirin trong 48 tuần. Đáp ứng virus nhanh của PSI-7977 với liều 200 mg và 400 mg là 98%, với một đáp ứng điều trị cuối cùng (ETR) tại tuần thứ 24 là 91%. Đáp ứng virus nhanh trong nhóm dùng placebo là 19%, và đáp ứng điều trị cuối cùng (ETR) là 50%. Với lưu ý cụ thể là tất cả bệnh nhân có đột biến T/T đa hình thái nucleotide đơn 28B interleukin khó điều trị đã có một đáp ứng virus nhanh – tất cả bệnh nhân HCV âm tính gần vào tuần thứ 3 và 100% đã tiếp tục hoàn thành một đáp ứng virus bền vững (SVR).

Các nghiên cứu này cho thấy rằng PSI-7977 biểu thị hoạt tính kháng kháng virus hiệu lực cao chống lại một phạm vi rộng của các kiểu gen HCV và có một trở lực cao đối với sự đề kháng, thuốc này đã làm giảm thời gian điều trị để làm sạch HCV còn một nửa. Tác động có thể là có ý nghĩa - cung cấp một chế độ điều trị không có interferon, thời gian điều trị ngắn hơn mà có hiệu quả thậm chí ngay cả ở những bệnh nhân khó điều trị. Một kỷ nguyên mới hơn thực sự bắt đầu !

Thế mạnh của hiệu lực kháng virus với hình ảnh an toàn đầy hứa hẹn, hỗ trợ tiếp tục cho việc thăm dò của PSI-7977 với thời gian dùng interferon được rút ngắn, như một thuốc đơn trị liệu, hoặc với các thuốc kháng virus C tác dụng trực tiếp (DAA) ở những bệnh nhân mắc viêm gan C với tất cả các kiểu gene. Những nghiên cứu thêm nữa này hy vọng sẽ xác nhận điều lạc quan này và dẫn chứng bằng tư liệu về các tác dụng ngoại ý của thuốc này.

 

Tài liệu tham khảo
1.    Jensen DM. A new era of hepatitis C therapy begins. N Engl J Med. 2011;364:1272-1274.
2.    Gane EJ, Stedman CA, Hyland RH, et al. Once daily PSI-7977 plus RBV: pegylated interferon-ALFA not required for complete rapid viral response in treatment-naïve patients with HCV GT2 or GT3. Program and abstracts of The Liver Meeting 2011: American Association for the Study of Liver Diseases (AASLD) 62nd Annual Meeting; November 9-13, 2011; Boston, MA. Abstract 34.
3.    Lawitz E, Lalezar JP, Hassanein T, et al. Once-daily PSI-7977 plus Peg/RBV in treatment-naïve patients with HCV GT1: robust end of treatment response rates are sustained post-treatment. Program and abstracts of The Liver Meeting 2011: American Association for the Study of Liver Diseases (AASLD) 62nd Annual Meeting; November 9-13, 2011; Boston, MA. Abstract 225.
________________________________________


(Theo William F. Balistreri. (2011). A 'Newer' Era of HCV Therapy Begins? Medscape Gastroenterology. Posted: 2011/12/16)
Bs. Phan Quận

 

Facebook a Comment