Trang chủ / Tin tức / Kinh nghiệm lâm sàng đa trung tâm về tính hiệu lực và tính dung nạp của pegylated interferon-á-2a trong điều trị viêm gan b mãn tính

Kinh nghiệm lâm sàng đa trung tâm về tính hiệu lực và tính dung nạp của pegylated interferon-á-2a trong điều trị viêm gan b mãn tính

30/07/2012 15:58     3,431      5,210     

Trên cơ sở Pegylated Interferon-α (PEG-IFN) có các lợi thế tiềm năng so với các chất thuốc tương tự nucleos(t)ide trong điều trị viêm gan B mãn tính (CHB) đã cho nó có quá trình điều trị hữu hạn với độ bền và không kháng thuốc. Nhiều bằng chứng có nguồn gốc từ các nghiên cứu có đối chứng và chưa được rõ liệu rằng những kết quả này có thể nhân rộng càng ngày càng tăng, trong tình huống không cần đối chứng. Mục đích nghiên cứu này của các tác giả là để kiểm tra tính hiệu quả và khả năng dung nạp của Peg-IFN-α2a ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính trong một bối cảnh lâm sàng.

Các tác giả đã tiến hành hồi cứu các bệnh nhân viêm gan B mãn tính được điều trị với Peg-IFN-α2a (180mcg/tuần, trong 48 tuần) tại 5 bệnh viện đại học. Dữ liệu cơ bản về nhân khẩu học và lâm sàng, về đáp ứng virus học với điều trị và đáp ứng huyết thanh học và các tác dụng ngoại ý được ghi nhận. Kết quả điều trị được xác định khi ALT bình thường, HBV DNA < 351 IU/ml và chuyển đổi huyết thanh HBeAg.
Kết quả nghiên cứu cho thấy 63 bệnh nhân viêm gan B mãn với HBeAg (+) đã được xác định (65% nam, 80% sinh ra ở châu Á, 84% với tải lượng virus > 6log IU/mL, 9,5% gan xơ hóa nặng). Sáu tháng sau khi điều trị, 46% bệnh nhân có nồng độ ALT trở về bình thường, 16% có tải lượng virus < 351 IU/mL và 32% đã chuyển đổi huyết thanh HBeAg. 29 bệnh nhân viêm gan B mãn với HBeAg (-) đã được điều trị (75% nam, 86% sinh ra ở châu Á, 48% có tải lượng virus > 6log IU/mL, 24% gan xơ hóa nặng). Sáu tháng sau điều trị, tương ứng 55% và 36% đã duy trì một nồng độ ALT bình thường và tải lượng HBV DNA < 351 IU/mL. Ức chế virus tối ưu được duy trì trong 50-75% bệnh nhân > 2 năm theo dõi. 6,5% của tất cả bệnh nhân ngưng điều trị do các tác dụng ngoại ý. Từ đó, các tác giả đi đến kết luận trong thực hành lâm sàng hàng ngày dùng PEG-IFN để điều trị viêm gan B mãn tính được dung nạp tốt và có thể đạt được hiệu quả tương tự như đã gặp trong các thử nghiệm lớn có đối chứng.

 

(Theo Dilip Ratnam, Anouk Dev, Tin Nguyen, Vijaya Sundararajan, Hugh Harley, Wendy Cheng, Alice Lee, Ferry Rusli, Robert Chen, Sally Bell, Stephen Pianko, William Sievert.(2011). The Efficacy and Tolerability of Pegylated Interferon-α-2a in Chronic Hepatitis B: A Multicenter Clinical Experience. Journal of Gastroenterology and Hepatology. Accepted Article (Accepted, unedited articles published online for future issues). DOI: 10.1111/j.1440-1746.2011.07051.x. )
 

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment