Trang chủ / Tin tức / Hiệu quả của Lamivudine hoặc Entecavir trong đợt cấp tính viêm gan B mãn tính

Hiệu quả của Lamivudine hoặc Entecavir trong đợt cấp tính viêm gan B mãn tính

30/07/2012 15:55     4,277      6,574     

Dựa trên cơ sở những đợt viêm cấp tính bùng phát tự nhiên đôi khi xảy ra trong diễn tiến tự nhiên của viêm gan B mãn tính, đôi khi nhanh chóng dẫn đến suy gan tử vong. Trên cơ sở đó các tác giả đã so sánh hiệu quả của lamivudine (LAM) với của entecavir (ETV) trong điều trị đợt viêm cấp bùng phát ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính với nồng độ ALT ≥ 500 IU/L. 

Nghiên cứu được tiến hành trên 34 bệnh nhân viêm gan B mãn tính có đợt viêm cấp bùng phát đã được điều trị liên tục với LAM/ETV, và so sánh sự cải thiện lâm sàng của bệnh nhân. Với các kết quả đạt được như sau: các bệnh nhân được điều trị với LAM và các bệnh nhân được điều trị với ETV, không thấy bệnh nhân nào giảm HBV DNA <1 log IU/mL sau 1 hoặc 3 tháng điều trị. Đáp ứng virus học ban đầu, được xác định là giảm HBV DNA 4 log IU/mL trong 6 tháng điều trị tương ứng với LAM và ETV là 83,3% và 100%. Một bệnh nhân dùng LAM phát triển bệnh lý não gan, nhưng tất cả bệnh nhân ở cả hai nhóm sống sót. Mười hai tháng sau điều trị, 41,6% của 24 bệnh nhân nhóm LAM chuyển sang thuốc khác hoặc thêm adefovir để điều trị do sự xuất hiện đột biến kháng LAM. Mặt khác, bệnh nhân nhận được ETV đã không cần phải thay đổi thuốc. Từ đó các tác giả đã kết luận hình như ETV có hiệu quả như LAM trong việc điều trị đợt viêm cấp bùng phát tự nhiên ở bệnh nhân viêm gan B mãn tính. Thầy thuốc lâm sàng nên nên bắt đầu cẩn thận để điều trị những bệnh nhân này càng sớm càng tốt.

 

(Theo Kanda T, Shinozaki M, Kamezaki H, Wu S, Nakamoto S, Arai M, Fujiwara K, Goto N, Imazeki F, Yokosuka O. Efficacy of Lamivudine or Entecavir on Acute Exacerbation of Chronic Hepatitis B. Int J Med Sci 2012; 9(1):27-32. Available fromhttp://www.medsci.org/v09p0027.htm)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment