Trang chủ / Tin tức / CÁC KHÁNG SINH MỚI CHỐNG VI KHUẨN GRAM DƯƠNG TỐT HƠN VANCOMYCIN HAY KHÔNG ?

CÁC KHÁNG SINH MỚI CHỐNG VI KHUẨN GRAM DƯƠNG TỐT HƠN VANCOMYCIN HAY KHÔNG ?

30/07/2012 16:18     8,570      11,162     

Mặc dù những quan tâm về việc dùng vancomycin trong điều trị vi khuẩn Gram dương đa kháng, chúng ta còn thiếu bằng chứng về những kết cục điều trị tốt hơn với các kháng sinh thay thế. Bài điểm báo này tập trung vào những tiến bộ mới đây về lãnh vực này. 

Dựa vào các dữ liệu mới đây cho thấy rằng phối hợp vancomycin với rifampin để điều trị, mặc dầu đã cho những tỷ lệ khỏi bệnh tốt hơn, tạo kết quả trong việc xuất hiện các tỷ lệ đề kháng rifampin cao. Trong số các kháng sinh mới hơn kháng lại tụ cầu vàng kháng methicillin, ceftopibrole, ortivancin và dalbavancin đòi hỏi ưu tiên phát triển thêm nữa với một đánh giá thêm nữa của Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ. Ceftaroline, telavancin và daptomycin được kết hợp với các tỷ lệ khỏi bệnh lâm sàng có thể so sánh được khi đem so với vancomycin trong điều trị các nhiễm khuẩn mô mềm và da do tụ cầu vàng kháng methicillin gây biến chứng. Trong điều trị viêm phổi bệnh viện, cả telavancin lẫn linezolid cho kết quả tỷ lệ khỏi bệnh lâm sàng cao hơn có ý nghĩa với vancomycin. Mặc dầu tỷ lệ khỏi bệnh trên lâm sàng lớn hơn, không có sự khác biệt trong số toàn bộ hoặc tỷ lệ tử vong liên quan đến nhiễm khuẩn vi khuẩn này được phát hiện. Điều đáng quan tâm là sự xuất hiện đề kháng với daptomycin và linezolid xảy ra sau khi số lượng sử dụng tăng lên. Về các độc tính (đặc biệt là linezolid) có thể so sánh với vancomycin được cung cấp sau một quá trình điều trị ngắn đã được áp dụng. Các báo cáo đầu tiên được nêu lên năm 2010 về viêm phổi cấp tăng eosinophile do daptomycin gây cảm ứng.

Để kết luận vấn đề chúng ta dựa vào chứng cớ hiện nay, tỷ lệ khỏi bệnh về vi sinh và lâm sàng lớn hơn đã được hoàn thành với các kháng sinh thay thế. Tuy nhiên, những khác biệt này không đem lại lợi ích về tỷ lệ tử vong được so sánh với vancomycin để điều trị nhiễm tụ cầu vàng.

(Theo van Hal, Sebastiaan J.; Paterson, David L.; (2011). New Gram-positive antibiotics: better than vancomycin? Current Opinion in Infectious Diseases: December 2011 - Volume 24 - Issue 6 - p 515–520. doi: 10.1097/QCO.0b013e32834ab1de)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment