Trang chủ / Tin tức / Sự tái lưu ý đối với colistin: một tổng quan về sự đề kháng, độc tính, dược lực học và liều lượng

Sự tái lưu ý đối với colistin: một tổng quan về sự đề kháng, độc tính, dược lực học và liều lượng

30/07/2012 16:25     6,895      9,505     

Colistin là một kháng sinh polymyxin đã được khám phá vào cuối những năm của thập niên 1940 để điều trị cho các nhiễm khuẩn Gram âm. Sau một số năm sử dụng trên lâm sang, tính phổ biến của nó bị giảm vì các báo cáo về độc tính đối với thận và thần kinh.

 

Mới đây, kháng sinh này đã tái nổi lên với tư cách là một chọn lựa điều trị tuyến cuối cùng đối với các vi khuẩn đa đề kháng như Pseudomonas aeruginosa, Acinetobacter baumannii, và Klebsiella pneumoniae. Nhu cầu đối với kháng sinh có khả năng bao phủ các tác nhân Gram âm gây bệnh này là quan trọng vì tỷ lệ mắc bệnh và tử vong cao của chúng, làm cho colistin trở thành một chọn lựa điều trị vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, tiếc thay sự đề kháng của 3 vi khuẩn này đối với colistin đã từng được ghi nhận qua các trường hợp báo cáo. Mặc dầu, cơ chế đề kháng chính xác về sự đề kháng đối với colistin chưa từng được xác định, người ta đã giả định rằng hệ thống điều hòa di truyền PmrA-PmrB and PhoP-PhoQ có thể đóng vai trò. Các liều thuốc của colistin phải được tối ưu hóa, vì kháng sinh colistin là chọn lựa điều trị tuyến cuối cùng; them vào đó, các liều gần tối ưu đã được gắn liền với sự phát triển vi khuẩn kháng thuốc. Tuy nhiên, sự thiếu các nghiên cứu về dược động học và dược lực học và không có sự hòa điệu của các đơn vị liều thuốc một cách phổ biến đã làm cho trở nên khó khăn để dẫn đến những chế độ liều thuốc tối ưu và các hướng dẫn liều thuốc cụ thể đối với colistin. Ở những nhân mắc bệnh nặng nề có thể có suy đa tạng, suy thận có thể làm biến đổi dược động học của colistin. Vì vậy, những thay đổi liều dùng ở quần thể bệnh nhân này là vấn đề bắt buộc để hoàn thành hiệu lực tối ưu và giảm thiểu tính độc của thuốc. Liên quan đến tính độc của colistin, hầu hết nghiên cứu cho thấy rằng tính độc của kháng sinh này đối với thận là có thể hồi phục và một khi thường được người ta nghĩ đến, và tính độc đối với thần kinh lại là hiếm. Người ta cần nghiên cứu thêm nữa để hiểu một cách đầy đủ về sự tác động của hai hệ thống điều hòa lên sự đề kháng, cũng như liều lượng colistin mà người ta cần đến để ức chế và vượt qua các mẫu hình đề kháng đang phát triển này.

(Tài liệu tham khảo
Lauren M. Lim; Neang Ly; Dana Anderson; Jenny C. Yang; Laurie Macander; Anthony Jarkowski; Alan Forrest; Jurgen B. Bulitta; Brian T. Tsuji. (2010). Resurgence of Colistin: A Review of Resistance, Toxicity, Pharmacodynamics, and Dosing. Posted: 12/09/2010; Pharmacotherapy. 2010;30(12):1279-1291.)

 

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment