Trang chủ / Tin tức / Bất thường thính lực ở trẻ viêm màng não mủ được giảm rất ít khi dùng DEXAMETHASONE hoặc GLYCEROL.

Bất thường thính lực ở trẻ viêm màng não mủ được giảm rất ít khi dùng DEXAMETHASONE hoặc GLYCEROL.

31/07/2012 09:31     3,463      5,599     

Một số nghiên cứu đã từng đánh giá việc dùng dexamethasone để phòng ngừa điếc ở trẻ em mắc viêm màng não mủ, nhưng kết quả rất khác nhau. Trong nghiên cứu này các tác giả đã so sánh dexamethasone và hoặc glycerol ở trẻ tiếp nhận với trẻ tiếp nhận placebo, và sau đó đo thính lực tại 3 ngưỡng khác nhau.

 

Các tác giả đã tuyển vào nghiên cứu này những trẻ 2 tháng tuổi đến 16 tuổi mắc viêm màng não mủ được điều trị với ceftriaxone nhưng được qui định ngẫu nhiên mù đôi để tiếp nhận điều trị hổ trợ bằng dexamethasone tĩnh mạch, glycerol uống, hoặc cả hai thuốc hổ trợ, hoặc không dùng thuốc hổ trợ nào. Các tác giả đã dùng thang điểm hôn mê Glasgow để đánh giá mức ý thức bệnh nhân hiện hữu. Các điểm cuối là khả năng nghe của tai tốt hơn để phát hiện âm thanh > 40 dB, ≥ 60 dB, và  ≥ 80 dB, với những ngưỡng này biểu thị tương ứng là bất thường thính bất kỳ mức nào, bất thường thính lực từ vừa đến nặng, và bất thường nặng. Tất cả những test được một nhà thính học ngoài nhóm nghiên cứu giải thích. Ảnh hưởng song biến trong các nhóm điều trị được kiểm tra bằng đa hồi qui nhị phân. 
Qua quá trình nghiên cứu các tác giả thu được các kết quả là trong số 383 trẻ, hầu hết viêm màng não do Haemophilus influenza type b hoặc phế cầu, 101 đã tiếp nhận dexamethasone, 95 tiếp nhận dexamethasone và glycerol, 92 tiếp nhận glycerol, và 95 tiếp nhận placebo. Chỉ tình trạng hiện hữu và tuổi còn trẻ được dự đoán bất thường một cách độc lập suốt toàn bộ các mức của ngưỡng thính giác. Mỗi điểm thấp hơn trong thang điểm Glasgow tăng nguy cơ gần 15% - 21% (OR:1,20; 1,21 và 1,15 [95% CI 1,06 – 1,35; 1,07 – 1,37; và 1,01 – 1,31]; p = 0,05; 0,03; và 0,39) tương ứng đối với bất thường thính lực ở mức nào, từ vừa đến nặng, hoặc bất thường thính lực nặng. Mỗi tháng tuổi tăng lên đã làm giảm nguy cơ gần bằng 2% đến 6% (tương ứng p = 0,0001; 0,0007; và 0,041). Không phải dexamethasone cũng không phải glycerol đã phòng ngừa được điếc tại những mức ngưỡng này không liên quan đến tác nhân gây bệnh hoặc là thời điểm dùng kháng sinh.
Từ những kết quả trên các tác giả đi đến kết luận rằng với viêm màng não mủ, tình trạng hiện hữu của trẻ em và tuổi của trẻ càng nhỏ là những yếu tố dự đoán quan trọng nhất về bất thường thính lực. Người ta đạt được sự giảm biến chứng này rất ít khi dùng các thuốc điều trị hổ trợ.


(Tài liệu tham khảo
     Heikki Peltola, Irmeli Roine, Josefina Fernández, Antonio González Mata, Inés Zavala, Silvia Gonzalez Ayala, Antonio Arbo, Rosa Bologna, José Goyo, Eduardo López, Greta Miño, Solange Dourado de Andrade, Seppo Sarna, Tapani Jauhiainen. (2010). Hearing impairment in childhood bacterial meningitis is little relieved by dexamethasone or glycerol. Pediatrics published online January 29, 2010 )

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment