Trang chủ / Tin tức / Một nhuộm ziehl – neelsen hiệu lực cao: nhận diện việc cải thiện mới phát hiện mycobacterium tuberculosis nội và ngoại bào ở dịch não tủy

Một nhuộm ziehl – neelsen hiệu lực cao: nhận diện việc cải thiện mới phát hiện mycobacterium tuberculosis nội và ngoại bào ở dịch não tủy

31/07/2012 09:26     12,495      14,934     

Lao màng não tạo một kết cục tàn phá hệ thần kinh, và chẩn đoán và điều trị sớm là vấn đề sống còn để giảm tỷ lệ mắc và tử vong. Vì Mycobacterium tuberculosis (Mtb) là một tác nhân gây bệnh sống nội bào và số lượng của nó rất ít trong dịch não tủy, việc phát hiện Mtb trong dịch não tủy ở bệnh nhân lao màng não vẫn là một thách thức đối với các nhà lâm sàng. 

 

Nhuộm Ziehl – Neelsen, phương pháp vi sinh vật học khả thi hiện nay để chẩn đoán bệnh lao, thường cần đến một lượng lớn dịch não tủy nhưng đã cho thấy việc phát hiện Mtb với một tỷ lệ thấp. Ở đây, các tác giả đã phát triển một kỹ thuật nhuộm Ziehl – Neelsen cải tiến, liên quan đến các slides quay ly tâm (cytospin slides) được xử lý với Triton *, trong đó chỉ cần đến một mẫu 0,5 mL nước não tủy. Phương pháp này không chỉ được cải thiện tỷ lệ Mtb ngoại bào có ý nghĩa, mà còn nhận diện được Mtb nội bào trong các tế bào đa nhân trung tính, trong các tế bào đơn nhân và tế bào lymphô một cách rõ ràng. Vì vậy, phương pháp mà các tác giả nghiên cứu đã cải tiến hiệu quả hơn và nhạy cảm hơn so với nhuộm Ziehl – Neelsen qui ước, cung cấp cho nhà lâm sàng một công cụ thuận lợi và thực sự hiệu lực trong việc chẩn đoán nhanh lao màng não.

* Triton: một nhân của một nguyên tử tritium

(Tài liệu tham khảo
Ping Chen, Ming Shi, Guo-Dong Feng, Jia-Yun Liu, Bing-Ju Wang, Xiao-Dan Shi, Lei Ma, Xue-Dong Liu, Yi-Ning Yang, Wen Dai, Ting-Ting Liu, Ying He, Jin-Ge Li, Xiao-Ke Hao and Gang Zhao. (2012). A Highly Efficient Ziehl-Neelsen Stain: Identifying De Novo Intracellular and Improving Detection of Extracellular Mycobacterium Tuberculosis in Cerebrospinal Fluid. Journal of Clinical Microbiology, First published January 2012, doi: 10.1128/JCM.05756-11 JCM.05756-11)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment