Trang chủ / Tin tức / Phòng ngừa nhiễm khuẩn nội sọ sau mổ bệnh nhân với rò dịch não tủy qua mũi

Phòng ngừa nhiễm khuẩn nội sọ sau mổ bệnh nhân với rò dịch não tủy qua mũi

31/07/2012 09:57     4,705      7,983     

Dựa lên cơ sở nhiễm khuẩn nội sọ là một biến chứng hay gặp sau phẫu thuật thần kinh. Nghiên cứu này nhằm xác định các yếu tố nguy cơ nhiễm khuẩn nội sọ sau phẫu thuật ở bệnh nhân rò dịch não tủy qua mũi và để gợi ý đề xuất về biện pháp phòng ngừa.

 

Các tác giả cao niên đã tiến hành nghiên cứu hồi cứu để xem lại 167 bệnh nhân (113 nam và 54 nữ, độ tuổi trung bình là 34,4 tuổi) có rò dịch não tủy qua mũi đã được phẩu thuật. Các dữ liệu thu thập gồm nguyên nhân, bệnh sử trước đó, biểu hiện lâm sàng, vị trí khiếm khuyết xương sọ, phương pháp phẩu thuật, và các biến chứng sau phẫu thuật. Các yếu tố nguy cơ đối với nhiễm khuẩn sau phẫu thuật đã được phân tích bằng cách sử dụng phân tích hồi quy đa biến từng bước. Với cách tiến hành trên, các tác giả đã thu được kết quả sau: 18(10,8%) bệnh nhân bị nhiễm khuẩn sau mổ. Các yếu tố nguy cơ về nhiễm khuẩn độc lập là vị trí xương sọ bị khiếm khuyết (RR = 0,508, 95% CI 0,306 - 0,843, P = 0,009) và tiền sử viêm màng não trước đây (RR = 0,290, 95% CI 0,094 - 0,893, P = 0,031). Bệnh nhân bị nhiều khiếm khuyết xương và nhiều khiếm khuyết trên sàn tuyến yên đã có một tỉ lệ nhiễm khuẩn cao hơn. Kết quả nuôi cấy vi khuẩn gây bệnh (+) ở 11 bệnh nhân, và các tác nhân gây bệnh này đều nhạy cảm với vancomycin. Chín (9) bệnh nhân bị nhiễm khuẩn cần chọc dẫn lưu nước não tủy. Mười (10) bệnh nhân bị giảm natri máu, và não úng thủy xảy ra ở 2 bệnh nhân bị chấn thương sọ não nghiêm trọng. Từ đó, các tác giả đi đến kết luận rằng để phòng ngừa nhiễm khuẩn, chúng ta nên chú ý chặt chẽ hơn đối với các bệnh nhân có nguy cơ cao trước phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, các phương pháp mà có thể cải thiện sự lành vết thương, chẳng hạn như sử dụng vật liệu cung cấp máu, cố định chắc chắn có tin cậy được, và loại bỏ không gian chết tất cả đều là hữu ích. Thực hiện chọc tủy sống để dẫn lưu dịch não tủy và chọn lựa kháng sinh dự phòng có hiệu quả trong giai đoạn sớm sau phẫu thuật cho bệnh nhân có nguy cơ cao là những phương pháp quản lý tốt sau phẫu thuật.

 

Tài liệu tham khảo

(YANG Zhi-jun, ZHONG Hong-liang, WANG Zhen-min, ZHAO Fu , LIU Pi-nan. (2011). Prevention of postoperative intracranial infection in patients with cerebrospinal fluid rhinorrhea. Chinese Medical Journal, 2011, Vol. 124 No. 24:4189-4192)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment
Các tin khác:
Các thông số lâm sàng, nhân khẩu học, cận lâm sàng vào lúc bắt đầu dùng thuốc kháng retrovirus kết hợp với giảm sống sót sau dùng thuốc ở một nghiên cứu hiv đoàn hệ tiến cứu Sự kết hợp giữa nồng độ 25 – hydroxyvitamin d huyết thanh và nhiễm trùng đường hô hấp trên trong cuộc điều tra y tế và kiểm tra dinh dưỡng thứ ba Những tương tác đáng ngạc nhiên giữa đái tháo đường và nhiễm trùng toàn thân Đơn nhiễm hiv liên kết với tăng chỉ số của tỷ số aspartate aminotransferase với tiểu cầu, một marker thay thế chỉ điểm xơ hóa gan Lệnh cấm với cái được gọi là nghiên cứu khoa học về cúm gia cầm h5n1 tử vong cao Sử dụng chất hoạt hóa plasminogen mô và dnase trong nhiễm màng phổi Đánh giá các đột biến vùng xác định đề kháng quinolone và sự biểu thị bơm lệch dòng kháng sinh ở neisseria meningitidis kháng với các fluoroquinolone Tế bào T CD4 đẩy mạnh miễn dịch tế bào T CD8 tại vị trí khởi động và vị trí ảnh hưởng suốt quá trình viêm não do virus Hiệu quả của một công thức thuốc mới của oseltamivir (enfluvir) lên các virus cúm mùa năm 2010-2011: Một nghiên cứu mở giai đoạn 4 Các vắc xin MELIOIDOSIS: một điểm báo hệ thống và đánh giá về tiềm năng để phát triển các vắc xin phòng ngừa khủng bố sinh học đối với các mục đích y tế công cộng