Trang chủ / Tin tức / Những tương tác đáng ngạc nhiên giữa đái tháo đường và nhiễm trùng toàn thân

Những tương tác đáng ngạc nhiên giữa đái tháo đường và nhiễm trùng toàn thân

31/07/2012 09:49     3,082      4,669     

Theo tờ Khoa Học Nhật Báo (ScienceDaily) (12/2/2009) — Những bệnh nhân đái tháo đường ít thích hợp để mắc suy hô hấp cấp suốt quá trình nhiễm khuẩn toàn thân nặng (severe sepsis). Các nhà nghiên cứu viết trong Tạp chí Chăm sóc Tăng cường tiếp cận mở của Trung tâm Y Sinh (BioMed Central's open access journal Critical Care) đã nghiên cứu 930 triệu lượt nằm viện trên một thời kỳ 25 năm nhằm điều tra tác dụng bảo vệ, bổ sung vào sự hiểu biến của chúng ta về cả bệnh đái tháo đường lẫn nhiễm khuẩn toàn thân.

 

Các bác sĩ Annette Esper và Greg Martin thuộc Đại Học Emory ở bang Atlanta, Georgia đã làm việc với một nhóm các nhà nghiên cứu nhằm điều tra những mối quan hệ được nghi ngờ giữa bệnh đái tháo đường và khả năng của những loại kinh nghiệm khác nhau về rối loạn chức năng cơ quan trong quá trình nhiễm khuẩn toàn thân. Ông nói, "Chúng tôi đã từng tìm thấy rằng người mắc đái tháo đường và nhiễm khuẩn toàn thân thích hợp để phát triển suy thận cấp hơn là những người không mắc bệnh đái tháo đường, trong khi đó thì họ ít thích hợp để phát triển suy hô hấp cấp. Các dữ liệu thích hợp này là quan trọng, vì sự nhận diện chuẩn xác về các quần thể nguy cơ đối với các rối loạn chức năng cơ quan cấp tính khác là vấn đề vô cùng quan trọng đối với sự phát triển các cách điều trị mới đối với các bệnh nhân này." 

Theo Chiến dịch Sống sót sau Nhiễm khuẩn toàn thân, người ta ước lượng rằng 1.400 người chết mỗi ngày do nhiễm khuẩn toàn thân. Đái tháo đường là một bệnh đang tăng lên phổ biến, mà người ta tin rằng bệnh này đã gây đau khổ cho chừng 7% dân số Hoa Kỳ. Các tác giả đã tìm thấy rằng trong số bệnh nhân với một nguồn gốc hô hấp của nhiễm khuẩn toàn thân, 16% của số này với bệnh nhân đái tháo đường đã phát triển suy hô hấp được so với 23% ở bệnh nhân không mắc bệnh đái tháo đường. Trong số bệnh nhân với nguồn gốc nhiễm khuẩn toàn thân không xuất phát từ hô hấp, thì những bệnh nhân mắc đái tháo đường vẫn ít thích hợp phát triển suy hô hấp cấp khi được so sánh với những người không mắc bệnh đái tháo đường (tương ứng 6% so với 10%).

Tư biện về những khả năng có thể đối với sự khác biệt này, Martin đã nói, "Các cơ chế có thể của sự bảo vệ này ở bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường có thể là bị bất thường về chức năng của bạch cầu đa nhân trung tính hoặc những sự tương tác của bạch cầu đa nhân trung tính với lớp tế bào nội mạc bị thay đổi. Nói khác đi, bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường được nhập viện sớm hơn trong quá trình bệnh của họ hơn là những bệnh nhân không mắc bệnh đái tháo đường bởi vì họ biết lưu tâm đến các dấu hiệu cụ thể của bệnh nhiễm khuẩn. Cuối cùng, các hình thái về dược lý học của việc chăm sóc bệnh đái tháo đường cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển rối loạn chức năng cơ quan, bởi vì nhiều thuốc được dùng cho bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, gồm cả insulin và thiazolidinediones, mà người ta được biết chúng có các tác dụng kháng viêm bên cạnh tác dụng làm hạ đường máu của thuốc."

Tài liệu tham khảo

(BioMed Central/Critical Care (2009, February 12). Surprising Interactions Of Diabetes Mellitus And Sepsis. ScienceDaily. Retrieved February 2, 2012, from http://www.sciencedaily.com­ /releases/2009/02/090212210710.htm)

Bs. Phan Quận

Facebook a Comment
Các tin khác:
Đơn nhiễm hiv liên kết với tăng chỉ số của tỷ số aspartate aminotransferase với tiểu cầu, một marker thay thế chỉ điểm xơ hóa gan Lệnh cấm với cái được gọi là nghiên cứu khoa học về cúm gia cầm h5n1 tử vong cao Sử dụng chất hoạt hóa plasminogen mô và dnase trong nhiễm màng phổi Đánh giá các đột biến vùng xác định đề kháng quinolone và sự biểu thị bơm lệch dòng kháng sinh ở neisseria meningitidis kháng với các fluoroquinolone Tế bào T CD4 đẩy mạnh miễn dịch tế bào T CD8 tại vị trí khởi động và vị trí ảnh hưởng suốt quá trình viêm não do virus Hiệu quả của một công thức thuốc mới của oseltamivir (enfluvir) lên các virus cúm mùa năm 2010-2011: Một nghiên cứu mở giai đoạn 4 Các vắc xin MELIOIDOSIS: một điểm báo hệ thống và đánh giá về tiềm năng để phát triển các vắc xin phòng ngừa khủng bố sinh học đối với các mục đích y tế công cộng Viêm màng não mắc phải tại cộng đồng lần đầu tiên do E. COLI tạo ESBL gây biến chứng với nhiều nơi phồng động mạch do nấm Các đặc điểm lâm sàng và điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới cấp ở cộng đồng do KLEBSIELLA PNEUMONIAE gây ra ở CAMBODIA Điều trị viêm màng não do CRYPTOCOCCUS với AMPHOTERICIN B liều thấp với FLUCYTOSINE