Trang chủ / Tin tức / Hiệu quả dùng các hạt amino acid chuỗi bên vào ban đêm để cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân xơ gan

Hiệu quả dùng các hạt amino acid chuỗi bên vào ban đêm để cải thiện chất lượng sống của bệnh nhân xơ gan

01/10/2012 09:59     3,836      5,627     

 Vấn đề nghiên cứu: Việc dùng những hạt nhỏ amino acid chuỗi bên (BCAA) vào ban đêm cải thiện nồng độ albumin huyết thanh ở bệnh nhân có xơ gan. Tuy nhiên, người ta không có rõ liệu rằng phương pháp dùng thuốc này có thể cải thiện chất lượng sống (QOL) của bệnh nhân hay không. Trong nghiên cứu này, các tác giả đã nhắm vào việc điều tra hiệu lực của những hạt nhỏ BCAA, được cho bệnh nhân dùng vào ban đêm, trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống của các bệnh nhân này. 

 

Phương pháp: Các tác giả đã thực hiện một thử nghiệm đa trung tâm, ngẫu nhiên, có đối chứng kiểm ta các tác dụng so sánh của các hạt nhỏ BCAA được dùng bằng đường uống trong thời gian 3 tháng với dùng vào ban ngày hoặc vào ban đêm ở bệnh nhân với xơ gan còn bù. Chất lượng cuộc sống liên quan đến sức khỏe đã được đo đạc bằng bảng câu hỏi của người Nhật (a Japanese version of the questionnaire) lên các triệu chứng chủ quan và khách quan, và bảng câu hỏi Dạng Ngắn số 8 (Short Form-8 (SF-8) questionnaire).

Kết quả: Có 21 bệnh nhân tiếp nhận hạt nhỏ BCAA 3 lần/ngày (mỗi gói sau mỗi bữa ăn: nhóm dùng ban ngày), và có 16 bệnh nhân đã tiếp nhận 2 lần/ngày (một gói vào sau buổi ăn sáng, và hai gói trước khi đi ngủ vào đêm: gọi là nhóm ban đêm). Đặc điểm lúc bắt đầu nghiên cứu đã không có sự khác biệt giữa 2 nhóm (toàn bộ nghiên cứu thuần tập: phân độ Child-Pugh A/B, 21/16; tuổi trung bình 68,2 tuổi). Không có sự khác biệt ý nghĩa trong bất kỳ bệnh nhân nào đã tiết lộ bằng bảng câu hỏi liên quan đến các triệu chứng chủ quan hoặc khách quan, hoặc bằng SF-8 giữa nhóm dùng thuốc này và nhóm dùng thuốc đêm sau 3 tháng điều trị. Nhóm dùng thuốc này đã cho thấy một tác dụng có ý nghĩa lên sức khỏe chung, sinh lực bền bĩ (vitality), chức năng xã hội, sức khỏe tâm thần, và vai trò cảm xúc như đã được tiết lộ trên  SF-8. Ngược lại, nhóm dùng thuôc ban đêm đã biểu thị sự giảm có ý nghĩa trong việc xảy ra có cơ ở cẳng chân (P = 0,014) và đã cải thiện có ý nghĩa tỷ số Fisher sau 3 tháng (P = 0,04).

Kết luận: Dùng các hạt nhỏ BCAA vào ban đêm ở các bệnh nhân bị xơ gan đã xảy ra co cơ ở cẳng chân đã không cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

 


Tài liệu tham khảo

Hidaka H, Nakazawa T, Kutsukake S, Yamazaki Y, Aoki I, Nakano S, Asaba N, Minamino T, Takada J, Tanaka Y, Okuwaki Y, Watanabe M, Shibuya A, Koizumi W.(2012). The efficacy of nocturnal administration of branched-chain amino acid granules to improve quality of life in patients with cirrhosis. Journal of Gastroenterology (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment