Trang chủ / Tin tức / Giảm acid dạ dày kết hợp với một sự nặng lên của các triệu chứng khó tiêu ở bệnh nhân nữ

Giảm acid dạ dày kết hợp với một sự nặng lên của các triệu chứng khó tiêu ở bệnh nhân nữ

01/10/2012 09:58     3,662      5,376     

 Vấn đề nghiên cứu: Giới tính và acid dạ dày đã từng được gợi ý là liên quan một cách độc lập trong sinh lý bệnh của triệu chứng khó tiêu mang tính chức năng, nhưng mối quan hệ qua lại giữa giới tính, triệu chứng khó tiêu, và sự tiết acid dạ dày vẫn còn chưa được đánh giá. Các tác giả đã tìm kiếm để thăm dò vấn đề này ở các bệnh nhân biểu hiện triệu chứng khó tiêu. 

 

Phương pháp: Toàn bộ 89 bệnh nhân ngoại trú (nam, 36; tuổi trung bình, 55,6 tuổi) có triệu chứng khó tiêu đã được phân tích. Độ của triệu chứng khó tiêu đã được đánh giá và đã ghi điểm bằng cách dùng một bảng câu hỏi về triệu chứng gồm 3 tiểu nhóm: các triệu chứng liên quan đến rối loạn chuyển động (dysmotility), các triệu chứng liên quan đến sự trào ngược (reflux), và các triệu chứng liên quan đến đau thượng vị (epigastric pain). Sự tiết acid dạ dày bị kích thích đã được đo trực tiếp bằng cách dùng một xét nghiệm gastrin qua nội soi.

Kết quả: Toàn bộ điểm số của triệu chứng và điểm số triệu chứng liên quan đau thượng vị là cao hơn có ý nghĩa ở bệnh nhân nữ so với bệnh nhân nam. Điểm số triệu chứng liên quan đến rối loạn chuyển động và liên quan đến sự trào ngược thì cũng cao hơn, nhưng lại không có ý nghĩa ở bệnh nhân nữ. Phân tích đa hồi qui của tuổi, giới, thói quen uống rượu, hút thuốc, Nhiễm Helicobacter pylori, và tiết acid dạ dày đã cho biết rằng giới tính và giảm acid dạ dày, được xác định khi < 2,1 mEq/10 phút trong xét nghiệm gastrin qua nội soi dạ dày, đã kết hợp một cách có ý nghĩa với điểm số triệu chứng khó tiêu cao hơn. Tổng số điểm và điểm số liên quan đến rối loạn chuyển động là cao hơn có ý nghĩa ở bệnh nhân có giảm acid dạ dày so với những bệnh nhân không giảm acid dạ dày, và sự khác biệt này đã được tìm thấy là chỉ có mặt ở nữ giới.

Kết luận: Giảm acid dạ dày ở nữ giới bị khó tiêu có thể liên quan đến sự trội lên của triệu chứng khó tiêu. Những khác biệt trong sự đáp ứng với giảm acid dạ dày giữa nam và nữ giới có thể là một phần trách nhiệm đối với sự khác biệt về giới về tỷ lệ hiện mắc và độ nghiêm trọng của các triệu chứng khó tiêu.


Tài liệu tham khảo

Iwai W, Abe Y, Iijima K, Koike T, Uno K, Asano N, Imatani A, Shimosegawa T.(2012). Gastric hypochlorhydria is associated with an exacerbation of dyspeptic symptoms in female patients. Journal of Gastroenterology (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment