Trang chủ / Tin tức / Helicobacter pylori sống nằm trong gốc răng sữa bị viêm nhiễm nội nha

Helicobacter pylori sống nằm trong gốc răng sữa bị viêm nhiễm nội nha

01/10/2012 09:57     3,323      5,069     

 Vấn đề nghiên cứu: Nhiều nghiên cứu dựa lên phản ứng chuỗi polymerase (PCR) đã cho thấy rằng DNA của Helicobacter pylori là phổ biến trong khoang miệng, nhưng các báo cáo trong việc phân lập vi khuẩn sống thì cực kỳ hiếm. Do đó, người ta vẫn chưa rõ liệu rằng H. pylori thực sự có thể sống sót trong môi trường khoang miệng hay không. 

 

Phương pháp: Ở đây các tác giả đã dùng kính hiển vi điện tử, các kỹ thuật vi khuẩn tăng trưởng chọn lựa, các thử nghiệm urease, 16S rRNA PCR, và western blotting để điều tra sự hiện diện có thể của H. pylori sống trong 10 ống gốc răng và tương ứng với các mẫu cao răng tương ứng răng sữa của 3 đứa trẻ bị viêm nhiễm nội nha.

Kết quả: Mặc dầu DNA của H. pylori có thể được xác minh bằng PCR trong dăm ba mẫu cao rằng và các mẫu ống gốc răng (root canal), các khuẩn lạc vi khuẩn chỉ có thể mọc được từ hai ống gốc răng, nhưng lại không mọc từ mảng cao răng. Những khuẩn lạc này đã được phát hiện rõ ràng H. pylori bằng phương pháp soi kính hiển vi điện tử, di truyền học, và sinh hóa học.

Kết luận: Dữ liệu của nghiên cứu cho thấy rằng các ống gốc răng bị viêm nhiễm nội nha có thể là nơi chứa H. pylori sống mà có thể được dùng như một nguồn tiềm năng của sự lây truyền.

 

 


Tài liệu tham khảo

Hirsch C, Tegtmeyer N, Rohde M, Rowland M, Oyarzabal OA, Backert S.(2012). Live Helicobacter pylori in the root canal of endodontic-infected deciduous teeth. Journal of Gastroenterology (Jun 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment