Trang chủ / Tin tức / Phân độ hình ảnh chuyển động và sự tác động trên tiến trình đau ở một trường hợp CRPS

Phân độ hình ảnh chuyển động và sự tác động trên tiến trình đau ở một trường hợp CRPS

01/10/2012 09:56     3,195      5,090     

 Mục tiêu: Phân độ hình ảnh chuyển động (GMI) cho thấy những kết quả hứa hẹn đối với bệnh nhân mắc hội chứng phức hợp đau khu vực (complex regional pain syndrome: CRPS). 

 

Phương pháp: Trong trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng đau phức hợp khu vực một bên mãn tính type I,các tác giả đã áp dụng phân độ hình ảnh chuyển động trong thời gian 6 tuần và đã ghi lại các thông số lâm sàng và sự hoạt động của não bằng cách dùng hình ảnh cộng hưởng từ hạt nhân chức năng (fMRI; pre-GMI, sau mỗi GMI block, và sau 6 tháng). Các thay đổi hoạt động fMRI đã được vẽ bản đồ suốt quá trình điều hành chuyển động trong khu vực kết hợp với tiến trình đau. Một người khỏe mạnh tham gia được dùng như một chứng đối với các tác dụng thông thường.

Kết quả: Độ mạnh của đau giảm qua quá trình của GMI, và sự giảm đau được duy trì trong quá trình theo dõi. fMRI suốt quá trình điều hành sự chuyển động đã tiết lộ những thay đổi đáng kể ở S1 và S2 (khu vực của tiến trình đau có thể phân biệt), mà dường như được kết hợp với sự giảm đau, nhưng không có sự thay đổi nào ở vùng trước insula và vùng trước vỏ cingulate (vùng mà tiến trình đau gây ảnh hưởng). Sau khi huấn luyện việc luân phiên về trạng thái tâm thần, độ mạnh của sự hoạt động của vùng vỏ thành sau đã bị giảm đến 1/3.

Thảo luận: Trường hợp của các tác giả báo cáo sự phát triển một thiết kế có khả năng phân biệt những thay đổi của não kết hợp với việc trị liệu về hành vi của nghiên cứu về hội chứng phức hợp đau khu vực (CRPS) type I.

 


Tài liệu tham khảo

Walz AD, Usichenko T, Moseley GL, Lotze M.(2012). Graded Motor Imagery and the Impact on Pain Processing in a Case of CRPS. Clinical Journal of Pain (Aug 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt nam

Facebook a Comment