Trang chủ / Tin tức / Công thức gabapentin lưu giữ tại dạ dày (G-GR) làm giảm cường độ đau liên quan đến đau thần kinh sau khi khỏi herpes (PHN)

Công thức gabapentin lưu giữ tại dạ dày (G-GR) làm giảm cường độ đau liên quan đến đau thần kinh sau khi khỏi herpes (PHN)

01/10/2012 10:00     3,713      5,743     

 Mục tiêu: Để đánh giá tính an toàn và hiệu lực của một công thức thuốc gabapentin lưu giữ ở dạ dày dùng một lần/ngày (G-GR; 1800 mg). 

 

Phương pháp: Đây là một thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, đối chứng – placebo, ngẫu nhiên, hai mù, kéo dài 11 tuần ở các bệnh nhân đau thần kinh sau khi mắc herpes. Bệnh nhân đã trải qua một chuẩn độ liều lượng thuốc 2 tuần, 8 tuần liều lượng thuốc ổn định, và 1 tuần giảm liều. Điểm cuối sơ khởi là sự thay đổi về điểm số cường độ đau trung bình hằng ngày so với lúc bắt đầu đến tuần thứ 10 bằng cách dùng sự qui kết (imputation) Sự quan sát Lúc bắt đầu Cho đến Về sau ( Baseline Observation Carried Forward:BOCF).

Kết quả: Có 452 bệnh nhân (tuổi trung bình 65,6 tuổi, BMI trung bình 29 Kg/m) đã được phân chia ngẫu nhiên. Điểm số cường độ đau trung bình hàng ngày lúc bắt đầu suốt tuần trước khi phân chia nhóm ngẫu là 6,6 và 6,5 tương ứng đối với nhóm G-GR và nhóm điều trị placebo. Ba trăm bảy mươi bảy bệnh nhân đã hoàn tất nghiên cứu này (84% G-GR, 83% placebo). G-GR đã giảm BOCF một cách có ý nghĩa tay đổi về ngày trung bìnhđộ mạnh của cơn đau so với nhóm placebo (-2,1 so với -1.6; G-GR so với placebo, P=0,013). So với placebo, bệnh nhân được điều trị G-GR nhiều hơn được báo cáo cải thiện "nhiều" hoặc "rất nhiều" (ấn tượng tổng thể bệnh nhân về sự thay đổi, 43% so với 34%; P < 0,0434), và G-GR đã giảm sự can thiệp vào giấc ngủ (-2,3 so với -1,59; P < 0,0001), mặc dầu cả hai điểm cuối đã không được xem xét ý nghĩa thống kê dựa lên một mô hình thống kê có thứ bậc chặt chẽ. Các điểm cuối thứ cấp khác đã cho thấy những khuynh hướng tương tự. Các tác dụng ngoại ý hay gặp nhất là hoa mắt – chóng mặt (G-GR, 11,3% so với placebo, 1,7 %) và chờn vờn (G-GR, 5,4% so với placebo, 3,0%).

Kết luận: Dùng G-GR 1800 mg một lần/ngày đạt được hiệu quả và dung nạp tốt đối với việc giảm đau ở bệnh nhân đau thần kinh sau khi bị herpes.


Tài liệu tham khảo

Sang CN, Sathyanarayana R, Sweeney M, for the DM-1796 Study Investigators.(2012).  Gastroretentive Gabapentin (G-GR) Formulation Reduces Intensity of Pain Associated With Postherpetic Neuralgia (PHN).Clinical Journal of Pain (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt nam

Facebook a Comment