Trang chủ / Tin tức / Viêm kiên mạc họai tử: có phải phổ vi khuẩn đang thay đổi?

Viêm kiên mạc họai tử: có phải phổ vi khuẩn đang thay đổi?

14/10/2012 23:49     3,111      4,932     

 Vấn đề nghiên cứu& mục tiêu: Viêm kiên mạc hoại tử (necrotizing fasciitis: NF) là tình trạng lâm sàng hiếm gặp, nhưng là tiềm năng tử vong về mặt bệnh lý học. Mục tiêu của nghiên cứu này là để phát hiện các đặc điểm quần thể bệnh nhân mắc viêm kiên mạc hoại tử, vi khuẩn gây bệnh, và những khác biệt giữa những bệnh nhân sống sót và các bệnh nhân không sống sót.

 

Phương pháp: Trong nghiên cứu bệnh – chứng hồi cứu này, tất cả bệnh nhân mắc viêm kiên mạc hoại tử từ tháng 1/2005 đến 31 tháng 12/2010, được điều trị ở trung tâm chấn thương mức 1 của một viện nghiên cứu, đã được phát hiện, và các hồ sơ y bạ của bệnh nhân được xem lại.

Kết quả: Tỷ lệ tử vong của 24 bệnh nhân được phát hiện là 20,8 %. Đa số trường hợp của nhiễm khuẩn (54,2 %) (13/24) là đơn nhiễm vi khuẩn. Liên cầu tan huyết nhóm A (25 %) và tụ cầu vàng kháng methicillin (20,8 %) là những tác nhân gây bệnh phổ biến nhất. Số trung bình của bệnh cùng mắc là 3,62 (SD = 3,58). Đái tháo đường, bệnh tim mạch, và ức chế miễn dịch là phổ biến nhất. Số trung bình của các cuộc phẩu thuật là 8,1 (SD = 4,7). Có 5 bệnh nhân (20,8 %) đã phát triển một tình trạng đông máu rải rác nội mạch (DIC); tất cả họ đều tử vong. Những người không sống sót đã hiện diện với sự suy thoái các yếu tố đông máu, đã phát triển một tình trạng đông máu rải rác nội mạch (p < 0,001) và đã tiếp nhận kháng sinh đơn trị liệu thường hơn (ampicillin/sulbactam) khi khởi đầu trị liệu theo kinh nghiệm (p < 0,001).

Kết luận: Nghiên cứu này gợi ý rằng một sự chuyển dạng của phổ vi khuẩn hướng tới nhiễm đơn vi khuẩn với các vi khuẩn đa kháng kháng sinh. Việc phát hiện sớm bệnh nhân có nguy cơ cao và điều trị phẩu thuật xâm nhập với tối thiểu trị liệu kháng sinh giản đồ đôi có tính chất quan trọng xa hơn.


Tài liệu tham khảo

Tsitsilonis S, Druschel C, Wichlas F, Haas NP, Schwabe P, Bail HJ, Schaser KD. (2012).  Necrotizing fasciitis: is the bacterial spectrum changing?. Langenbeck's Archives of Surgery (Jul 2012)


Bs Phan Quận – Văn Phòng Hội Truyền Nhiễm Việt Nam

Facebook a Comment
Các tin khác:
Việc phát hiện các đột biến xóa bỏ virus viêm gan C mới ở bệnh nhân viêm gan C mãn tính Các khuynh hướng trong các đột biến kết hợp với kháng thuốc của enzyme sao chép ngược trong HIV-1 và các dữ liệu kê đơn thuốc kháng virus từ 2003 – 2010 Phối hợp kép raltegravir/etravirine để ức chế virus ở bệnh nhân nhiễm HIV-1 đang được trị liệu kháng virus sao chép ngược Tính chất mềm dẽo của khoảng cách giữa các lần chủng ngừa với vaccine cúm A/H1N1 năm 2009 có tá dược AS03X ở người lớn tuổi 18 – 60 và &gt; 60 tuổi: một thử nghiệm ngẫu nhiên Theo dõi về Yoga của sự chú ý về đau do u xơ cơ (fibromyalgia): kết quả sau 3 tháng điều trị và sự nhân lên ở nhóm danh mục chờ đợi điều trị Dùng sự chuyển động đốt sống bằng lập trình vi tính để điều trị đau cột sống cổ mãn tính Sự mất khả năng ở bệnh nhân đau vùng cổ mãn tính: Phân tích sự biến thiên nhịp tim và phân tích cụm Sự lo âu và gây tai biến trước phẩu thuật: một điểm báo tổng thể và phân tích gộp về sự kết hợp với đau mãn tính sau phẩu thuật Sự tuân thủ và duy trì dùng thuốc chống trầm cảm so với thuốc chống động kinh ở bệnh nhân mắc chứng đau do thần kinh trong năm đầu điều trị Sự thỏa mãn của cha mẹ với việc điều trị đau cấp cho trẻ tại nhà